CHUYỆN Ở XÓM “MỒ CÔI”

Là một trong 82 tổ dân cư tự quản của xã Trường Hòa (huyện Hòa Thành ) nhưng tổ 18, ấp Trường Xuân thường được nhiều người gọi là “xóm mồ côi” vì  tình cảnh hết sức đặc biệt khó khăn của tổ.

Ông Nguyễn Thanh Long, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp cho biết: Khi công trình thủy lợi Hồ Dầu Tiếng hoàn thành, kênh TN1 đi ngang qua xã Trường Hòa đã cắt rời một phần đất nhỏ ra khỏi diện tích đất tự nhiên của xã. Trên phần đất nhỏ ấy có 37 hộ dân sinh sống, về sau lập thành tổ 18 nằm riêng biệt, chơ vơ giữa đồng như một ốc đảo tiếp giáp với hai xã Chà Là, Cầu Khởi của huyện Dương Minh Châu và xã Thạnh Đức của huyện Gò Dầu. Bà con thường nói vui rằng, ở tổ này khi gà gáy sáng đã đánh thức người dân cả…. ba huyện. Đã có hàng chục năm phải sống xa địa bàn xã (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) khi bị con kênh lớn chia cắt vì không thể xây cầu qua kênh do vướng qui định của ngành thủy lợi, mọi thông tin về chủ trương, chính sách của xã đến tổ chỉ nhờ vào tổ trưởng đi họp bên trên về hướng dẫn, phổ biến lại.

Mọi việc cũng coi như tạm ổn và tình hình an ninh trật tự bình thường vì tất cả các hộ dân suốt tháng quanh năm đều cặm cụi với nghề sản xuất nông nghiệp. Chỉ có việc đi lại của bà con là khó khăn. Hàng ngày, người có chuyện ra khỏi tổ hoặc trẻ em đi học đều phải đi theo cặp bờ kênh hơn một cây số đến một trạm cống điều tiết nước mới có đường qua kênh, mà đường cặp bờ kênh thì chỗ lồi, chỗ lõm có đặc điểm là… nắng bụi, mưa bùn. Thời gian trước, do tình hình sản xuất chưa phát triển nên người dân chưa cảm thấy khó lắm về chuyện giao thông, nhưng nay  cả tổ 18 được đầu tư vốn chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng nên nhu cầu vận chuyển vật tư vào, nông sản ra quá khó khăn. Lúc này, có người nhìn lại con đường độc đạo cặp bờ kênh mà thở dài ngao ngán, lo sợ vì một bên là bờ kênh, một bên là các hố sâu do xe cơ giới đào đắp kênh trước đây để lại. Từ khi có người đi xe máy rơi xuống kênh TN1 chết thì nỗi lo về con đường càng tăng thêm. Đã có ý kiến động viên nhau yên tâm chờ khi xây dựng nông thôn mới của xã sắp tới con đường sẽ được nâng cấp, nhưng cũng có ý kiến “đừng mong” vì con đường này thật ra là bờ kênh đâu phải là…đường đi ?

Và nỗi trăn trở của bà con đã làm cho tổ trưởng nhiều đêm mất ngủ. Anh tên là Nguyễn Hồng Thanh (sinh năm 1960), được bà con tín nhiệm bầu lên từ ngày thành lập tổ, từng được bà con cử ra ứng cử Hội đồng nhân dân xã. Anh chính là người vừa qua đã đem nguyện vọng thiết tha và chính đáng của người dân tổ 18 trình bày với ban ấp, với UBND xã xin được phép tự đứng ra vận động bà con góp tiền làm đường và được trên chấp thuận.

Xe san ủi đường vào tổ 18

Có được “chủ trương” của xã và sự hướng dẫn cụ thể cách làm của Mặt trận tổ quốc xã,  nhưng khi về triển khai với người dân trong tổ cũng không phải dễ dàng. Anh Thanh đã tổ chức họp tổ nhiều lần mới có được một kết luận thống nhất vì có quá nhiều ý kiến “người có đất nhiều góp tiền nhiều, người có đất ít góp ít, người ở mặt trước góp tiền khác với người ở mặt sau…”. Cuối cùng, bằng vốn kiến thức “nông dân chơn chất” của mình, anh Thanh đã kêu gọi được mọi người hãy vì “nghĩa xóm tình làng”, vì “lợi ích chung của cộng đồng” mà tự nguyện thể hiện nghĩa cử bằng cách… “ ai có khả năng bao nhiêu góp bấy nhiêu”.

Vào một ngày cuối tháng 8 năm 2018 vừa qua, con đường “huyết mạch” của tổ 18 dài 1.200m đã được thi công với dự toán hoàn thành là 56 triệu đồng, qui cách san ủi bằng phẳng và trải đá mặt đường bề ngang 1,5m.

Ngày tiếng xe cơ giới tiến vào tổ 18 đã làm nức lòng bà con cả tổ. Từ đây, “xóm mồ côi” đã hết mồ côi vì đã được thông thương, đi lại dễ dàng. Một “dấu son” nhỏ về tinh thần tự quản của người dân rất đáng được hoan nghinh trên vùng nông thôn heo hút này.

Văn Tài – MTTQ xã Trường Hòa