Ông Chum Chòm Ran - Người dân tộc Khmer uy tín, trách nhiệm

Thứ ba - 07/09/2021 15:25

Ông Chum Chòm Ran - Người dân tộc Khmer uy tín, trách nhiệm

Ông Chum Chòm Ran - Người dân tộc Khmer uy tín, trách nhiệm

Xã Tân Đông, huyện Tân Châu có 9 ấp, trong đó có 3 ấp người Khmer: Tầm Phô, Kà Ốt và Suối Dầm. Trên bản đồ, Tầm Phô và Kà Ốt nằm đối xứng nhau như hai cánh máy bay chuồn chuồn (L19), mà thân là con đường ĐT785, kéo từ trung tâm xã chạy đến ngã ba Vạc Xa (xã Tân Hà) trước khi nối vào đường ĐT792. Còn Suối Dầm là phần đuôi của chiếc máy bay đó. Cả ba ấp đều nằm trong xã biên giới, nhưng chỉ có Tầm Phô giáp biên với nước bạn Campuchia.

Ấp Tầm Phô, còn thêm một đặc điểm quan trọng khác đó là gần một nửa hộ người Khmer ở đây, còn có họ hàng quyến thuộc với người ở phum Ta Nong, xã Chan Mul, huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum, bên kia nước bạn. Chính vì vậy, việc người dân qua lại biên giới để thăm thân nhân gần như đi chợ mỗi ngày.

Nhắc đến Tầm Phô, người dân không thể không nói đến ông Chum Chòm Ran - Trưởng Ban nhân dân ấp, là người dân tộc Khmer uy tín, được người dân địa phương tin tưởng. Trong những năm qua, là Trưởng ban nhân dân của một ấp dân tộc, với sự tín nhiệm của người dân, ông đã tuyên truyền, vận động thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Hiện nay, bộ mặt của Tầm Phô khởi sắc hơn, cuộc sống người dân khá hơn từng ngày. Nhiều căn nhà sàn truyền thống nhưng kiên cố, đồ sộ, hiện đại mọc lên dọc theo mặt tiền trục lộ chính tráng nhựa thẳng tắp từ xã vào tận phum. “Trước năm 2005, cả ấp chỉ có 2 chiếc xe đạp, 2 chiếc xe trâu, nhưng giờ ở đây nhìn như thành phố, có nhiều nhà mới mọc lên, mỗi nhà có xe máy, có máy cày và có cả ô tô” - ông Chum Chòm Ran chia sẻ.

Bản thân ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương như: Vận động Quỹ “Vì người nghèo”, chung sức xây dựng nông thôn mới, Đảm bảo 100% tất cả các gia đình trong ấp đều có giếng nước, nhà tắm, nhà vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường. Ông cũng rất tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và nhân dân trong ấp hưởng ứng tốt công tác bảo vệ môi trường bằng các việc làm cụ thể như: dọn dẹp vệ sinh, phát quan bụi rậm khu vực văn phòng ấp, các tuyến đường liên tổ, xử lý rác và chất thải đúng quy định không gây ô nhiễm môi trường…

[caption id="attachment_28808" align="aligncenter" width="488"] Ông Chum Chòm Ran (bên phải) trao đổi công việc với Trưởng Ban CTMT ấp[/caption]

Năm 2020, để đồng hành cùng với xã, ấp trong xây dựng nông thôn mới, ông đã tự nguyện đóng góp 300 triệu đồng, trong đó 30 triệu đồng để làm cổng ấp văn hoá, 270 triệu đồng ủng hộ làm đường giao thông nông thôn cho ấp.

Ông Nguyễn Văn Lực - Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Tầm Phô cho biết: Ông Ran rất hòa nhã và chịu lắng nghe ý kiến của người dân nên được mọi người tín nhiệm cao lắm. Ông làm rất tốt công tác vận động quần chúng, nhất là khi vận động làm đường giao thông nông thôn, người dân hưởng ứng nhiệt tình, những con đường nông thôn mở rộng đến đâu, ông vận động người dân tự nguyện hiến đất, tự dỡ bỏ công trình, chặt cây mà không có sự phàn nàn, phản ánh gì.

Hàng năm, ông Ran cùng với Chi bộ, Ban quản lý ấp thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, huyện và địa phương hỗ trợ, cụ thể dự án vay vốn không lãi suất chăn nuôi trâu, bò sinh sản của MTTQ huyện, đã giúp cho 27 hộ vay với số tiền 30 triệu đồng mỗi hộ, đến nay có 20/27 hộ thoát ghèo. Hiện nay, ấp đang thực hiện dự án hỗ trợ vốn chăn nuôi trâu, bò sinh sản giai đoạn 2018 – 2020, nguồn vốn do Mặt trận Trung ương hỗ trợ 500 triệu đồng và vốn đối ứng của huyện là 450 triệu đồng, cho 30 hộ thuộc 3 ấp dân tộc Khmer, trong đó ấp Tầm Phô có 15 hộ.

Khi Mặt trận Tổ quốc xã Tân Đông triển khai mô hình “Tự nguyện đóng góp tương trợ, giúp đỡ nhau khi có tang tế, hữu sự trong đồng bào dân tộc” nhằm nêu cao tình đoàn kết xóm làng, ông tích cực đi vận động các hộ dân tham gia. Nhờ đó, nhiều gia đình nghèo có hữu sự được cộng đồng chung tay giúp đỡ đã phần nào giảm bớt gánh nặng. Đến nay, toàn ấp có 189/194 hộ tham gia, các hộ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sẵn sàng đóng góp hỗ trợ các hộ khi gặp hữu sự, hoạn nạn.

Ông còn là người làm kinh tế giỏi. Với nụ cười giản dị, thân thiện, ông tâm sự: Tui đi bộ đội từ năm 1977-1979, là lính trinh sát thuộc sư đoàn 310, Quân khu 7. Rời quân ngũ, ông trở lại quê cố gắng làm kinh tế lo cho gia đình. Hiện nay, 4 người con đã trưởng thành, ổn định cuộc sống, có một người làm công an xã. Ông phát triển đàn bò của gia đình được 13 con, lập trang trại nhỏ vừa trồng cao su, dừa, nuôi gà, vịt và đào ao nuôi cá.

Văn Sang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay1,699
  • Tháng hiện tại59,349
  • Tổng lượt truy cập303,783
Văn bản mới

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 78 | lượt tải:64

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:36

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 69 | lượt tải:69

04/QC-VKS-MTTQ

Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh với Ban Thường trực UỶ ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh

lượt xem: 30 | lượt tải:22

12-CTPH/MTTQ-TT-TP-HLG-ĐLS

Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Thanh tra tỉnh, SỞ Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư về giám sát nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở

lượt xem: 36 | lượt tải:26
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây