Người có uy tín “Điểm tựa” của đồng bào dân tộc Khmer

Thứ hai - 30/09/2024 11:12

Ông Huynh Bích là người rất nhiệt tình, tận tâm trong công việc, phát huy tính gương mẫu của mình, ông đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống trong đồng bào người dân tộc Khmer

Ông Huynh Bích, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ấp Hòa Đông A

Phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những năm gần đây, xã Hòa Hiệp đã xuất hiện một số tấm gương điển hình tiên tiến đáng được tuyên dương và học tập. Tiêu biểu là trường hợp của ông Huynh Bích, sinh năm 1962 là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, vốn là người gần dân, hiểu dân, nắm bắt đời sống nhân dân một cách thấu đáo nhất nên những người dân trong 02 sóc Chàng Rục và Sóc Thiết khi có khó khăn gì đều tin tưởng mà tìm đến ông để nhờ giải quyết, từ việc đám cưới, đám ma, xây nhà, hỗ trợ tìm việc làm cho thanh niên đến việc giải quyết những mâu thuẫn trong gia đình đều được ông nhiệt tình giúp đỡ.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nên những công việc đồng án hay lao động vất vã ông đều không ngại khó khăn gian khổ để có thể vươn lên thoát nghèo và giờ đây gia đình ông được sống trong ngôi nhà kiên cố, khang trang. Gia đình ông có 5 người con: 3 trai, 2 gái, tất cả đều đã trưởng thành, được ông dựng vợ, gã chồng và tạo lập kinh tế riêng cho từng người, là một người chồng, người cha mẫu mực nên nhiều năm liền gia đình ông được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương. Đồng thời, ông cũng cùng các cấp chính quyền vận động bà con dân tộc cùng nhau đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, duy trì, giữ vững ấp văn hóa, kết quả qua đánh giá hàng năm trên 90% hộ đạt gia đình văn hóa. Phấn đấu tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, làm thay đổi nhận thức và hành vi của đồng bào dân tộc phù hợp với luật pháp và các giá trị truyền thống của người dân, tuyên truyền, vận động bãi bỏ các tập quán lạc hậu, cưới hỏi, ma chay tốn kém... thay vào là cách làm mới văn minh, tiến bộ nhưng vẫn giữ gìn được văn hóa, bản sắc dân tộc, cụ thể đã bãi bỏ được hủ tục tảo hôn trong đời sống của dân tộc Khmer trên địa bàn xã. Ngoài ra, để góp phần bảo tồn truyền thống, hàng năm, ông phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, lễ hội Sen Dolta, lễ hội Ok-om-bok của đồng bào dân tộc Khmer.

Vừa là người có uy tín, vừa là đảng viên và cũng là tổ trưởng mô hình “Phát huy vai trò của đồng bào dân tộc Khmer tham gia giữ gìn an ninh trật tự” trên địa bàn ấp Hòa Đông A, xã Hòa Hiệp ông đã vận động hơn 232 hộ dân sinh sống tại 02 sóc Chàng Rục và Sóc Thiết tham gia vào mô hình, nhờ thường xuyên phối hợp, trao đổi với Ban vận động thực hiện mô hình, mà thời gian qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp tương đối ổn định. Kết quả là không có trường hợp nào về gây rối, mất trật tự, mâu thuẫn trong cộng đồng dân tộc Khmer xảy ra. Ngoài ra, ông còn là thành viên tham gia tổ hòa giải của ấp, với vai trò, uy tín, trách nhiệm của bản thân, ông đã có những đóng góp vô cùng quan trọng trong việc giải quyết các mâu thuẫn trong dân, từ đó tăng cường sự đoàn kết trong khu dân cư.

Bên cạnh đó, ông cũng tham gia tích cực, thực hiện có hiệu quả, thiết thực cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào bảo vệ Môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn xã, ông đã cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các ngành đoàn thể thực hiện trồng 450 cây xanh dọc các tuyến đường, nhà văn hóa ấp và định kỳ hàng quý thực hiện thu gom các chai thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng trên các cánh đồng, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con người dân tộc Khmer trong 02 Sóc trồng cây xanh, giữ gìn vệ sinh chung và không vứt rác bừa bãi để môi trường sống ngày càng trong lành hơn.  

Không những vậy, ông còn tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, vận động bà con dân tộc thực hiện tốt các quy định, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điển hình là việc vận động bà con hiến 1.200 m đất làm đường, chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới và Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển Kinh tế - Xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -2030 như: vận động người dân góp sức cùng Nhà nước xây dựng nhà hoả táng cho đồng bào dân tộc Khmer, xây dựng trạm nước sạch, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Huỳnh Minh Tiến – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã chia sẻ: “Ông Huynh Bích là người rất nhiệt tình, tận tâm trong công việc, phát huy tính gương mẫu của mình, ông đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống trong đồng bào người dân tộc Khmer. Qua những việc làm cụ thể của mình trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc những năm vừa qua, ông đã vinh dự được UBND tỉnh trao tặng 05 bằng khen, UBND huyện trao 12 giấy khen, UBND xã 15 giấy khen, những đóng góp của ông đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa xã Hòa Hiệp”.

Huỳnh Hoa-MTTQ xã Hòa Hiệp

Tác giả: 3 Quản trị

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay426
  • Tháng hiện tại10,652
  • Tổng lượt truy cập337,030
Văn bản mới

64/MTTQ-BTT

V/v Lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy chế hoạt động của Ủy ban, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 9 | lượt tải:10

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 95 | lượt tải:73

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:37

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 99 | lượt tải:82

04/QC-VKS-MTTQ

Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh với Ban Thường trực UỶ ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh

lượt xem: 32 | lượt tải:25
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây