Ban TTND xã Thanh Điền giám sát tình hình giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã 6 tháng năm 2022

Ngày 27.9, Ban Thanh tra nhân dân xã Thanh Điền, huyện Châu Thành tổ chức giám sát tình hình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Thanh Điền 6 tháng đầu năm 2022.

Kết quả giải quyết TTHC trong 6 tháng đầu năm 2022, bộ phận TN&TKQ tiếp nhận 4134 hồ sơ. Trong đó: số hồ sơ đã giải quyết là 4129 hồ sơ, quá hạn 05 hồ sơ. Lý do: Phần mềm bị lỗi nên không kết thúc được trong quá trình xử lý hồ sơ. Ngoài ra, bộ phận TN&TKQ tiếp nhận hồ sơ qua cổng thông tin hành chính công và cổng thông tin Zalo: 260 hồ sơ; sử dụng dịch vụ bưu chính với Bưu điện: 08 hồ sơ.Trang thiết bị Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã cơ bản được đảm bảo để hoạt động, hiện đang có: Bảng nội quy, Bảng niêm yết TTHC, Điện thoại, Máy vi tính, Máy in, Máy photo, Máy scan, Tủ lưu hồ sơ, Bàn làm việc,…

Công tác phối hợp giải quyết các TTHC và TTHC liên thông công chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ; quét (scan) và cập nhật vào hệ thống thông tin một cửa điện tử. Nếu hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định công chức tiếp nhận hồ sơ và lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả.Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định trên, công chức  tiếp nhận chuyển hồ sơ đến bộ phận chuyên môn có thẩm quyền giải quyết xử lý, trình lãnh đạo ký hồ sơ và chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến công chức Bộ phận TN&TKQ trả hồ sơ đúng thời gian quy định.Trường hợp hồ sơ khi tiếp nhận không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã thì công chức tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để cá nhân, tổ chức liên hệ đúng nơi có trách nhiệm tiếp nhận; Ngoài ra, Bộ phận TN&TKQ đã áp dụng mô hình liên thông giải quyết TTHC gồm đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Kết quả: Trong thời gian qua bộ phận TN&TKQ đã tiếp nhận 118 hồ sơ liên thông.

Nhìn chung, trong thời gian qua, thực hiện công tác cải cách hành chính theo mô hình “một cửa” đã đổi mới cách thức, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Nâng cao năng lực, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong việc giải quyết công việc với công dân, tổ chức, tăng cường mối quan hệ và lòng tin của nhân dân với chính quyền cơ sở. Ngoài ra, thực hiện việc tiếp nhận dịch vụ công mức độ 3, 4 tạo điều kiện thuận lợi và giảm phiền hà đi lại nhiều lần của tổ chức, công dân. Tuy nhiên, Thanh Điền là xã có dân số hơn 17.892 nhân khẩu/ 5.020 hộ,  có cụm công nghiệp với hơn 7.000 công nhân đang làm việc (trong đó hơn 5.000 công nhân từ nơi khác đến làm việc), do đó nhu cầu giải quyết TTHC của công dân nhiều, dẫn đến đôi lúc quá tải trong giải quyết TTHC. Cán bộ làm công tác đầu mối KS TTHC kiêm nhiệm nhiều việc nên ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ và chất lượng rà soát các quy định TTHC.

Ban TTND làm việc với UBND xã

Ban TTND đề nghị UBND xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân nộp hồ sơ qua cổng thông tin hành chính công và cổng thông tin zalo, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhất là trong tình hình phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

Tiếp tục tăng cường rà soát thủ tục hành chính để giảm thủ tục tránh gây phiền hà cho người dân, có kiến nghị liên thông thủ tục hành chính với ngành Tư pháp và Công an vấn đề làm khai sinh và nhập khẩu.

Dương Hòa – MTTQVN xã Thanh Điền