Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” – Sức lan tỏa không ngừng

Trong những năm qua, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn thành phố Tây Ninh thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nhờ vậy, nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên rõ rệt, có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, tạo thói quen dùng hàng Việt trong đại đa số người dân. Một điển hình trong công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động này là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thạnh Tân, Thành phố.

Mục tiêu của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là khuyến khích mọi người dành sự ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam thay vì sử dụng hàng nhập khẩu từ nước ngoài; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá, dịch vụ; phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Xác định rõ tầm quan trọng cũng như mục tiêu, ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thạnh Tân đã đưa Cuộc vận động vào Chương trình hành động của mình để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động. Đồng thời, hằng năm xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội của xã tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động, xem đây là một trong những yêu cầu then chốt đem lại thành công trong kết quả thực hiện Cuộc vận động.

Kết quả, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, thông qua các cuộc họp ở ấp, tổ dân cư tự quản, chi đoàn, chi hội, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ gia đình văn hóa, tổ dân cư tự quản, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thạnh Tân đã chủ động phối hợp với các ngành, tổ chức chính trị, xã hội tuyên truyền được 5 cuộc với 249 lượt người tham gia. Công tác tuyên truyền luôn gắn với các cuộc vận động lớn khác của địa phương như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới – đô thị văn minh”, để cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhận thức về trách nhiệm, quyền lợi của mình trong thực hiện các cuộc vận động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thạnh Tân cũng khuyến khích các bộ phận chuyên môn của xã khi mua sắm tài sản công nên ưu tiên sử dụng hàng hóa do Việt Nam sản xuất; vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh hay làm dịch vụ khi triển khai các dự án, công trình, ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu, dịch vụ nội địa để sản xuất, kinh doanh; phối hợp với UBND xã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp địa phương phát triển sản xuất, nâng cao năng lực kinh doanh, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm để tiến tới đăng ký thương hiệu cho hàng hóa sản xuất.

Một điển hình cho kết quả này là tháng 8/2011, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý thương hiệu mãng cầu Bà Đen xã Thạnh Tân. Đây là động lực để các hợp tác xã, doanh nghiệp khai thác tiềm năng, phát triển thế mạnh loại trái cây đặc sản trên vùng đất của xã. Hiện nay, Hợp tác xã nông nghiệp mãng cầu xã Thạnh Tân với lĩnh vực hoạt động chuyên cung cấp sản phẩm mảng cầu sạch cho thị trường cũng đang từng bước khẳng định thương hiệu của mình, góp phần đa dạng sản phẩm Việt, quảng bá trái mảng cầu Bà Đen – loại trái cây đặc sản của quê hương Tây Ninh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Điểm bán hàng Việt của Điện máy xanh

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Mặt trận Tổ quốc xã Thạnh Tân phối hợp với Điện máy xanh tổ chức 01 điểm bán hàng Việt với các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt, học tập và sản xuất. Qua hoạt động này, đã tạo được phong trào rộng rãi, ý thức ưu tiên sử dụng hàng Việt trong nhân dân. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc xã Thạnh Tân còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức mô hình “Gian hàng không đồng”, vận động mạnh thường quân tặng 50 phần quà là nhu yếu phẩm, sản phẩm hàng Việt cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Song song đó, để Cuộc vận động thực sự đi vào đời sống, các ngành, đoàn thể của xã Thạnh Tân cũng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra ngăn chặn các mặt hàng ngoại nhập lậu, hàng kém chất lượng xâm nhập vào thị trường tại các chợ trên địa bàn; đẩy mạnh công tác giám sát các cơ sở kinh doanh, bảo vệ hàng hoá sản xuất trong nước và quyền lợi người tiêu dùng; tạo môi trường, thị trường lành mạnh, tăng sức mua sắm của người tiêu dùng. Nhìn chung đa số các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh mua bán trên địa bàn chấp hành tốt quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh.

Bà Phạm Thị Kim Hoa – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thạnh Tân cho biết: Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã, cuộc vận động đã triển khai ngày càng sâu rộng, người tiêu dùng quan tâm mua sắm các mặt hàng trong nước bằng sự tin tưởng hơn trước về chất lượng và giá cả. Nhiều cán bộ, đảng viên và người tiêu dùng trên địa bàn xã đã có thói quen lựa chọn hàng Việt khi mua sắm, sử dụng hàng hóa nội địa trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời vận động người thân, gia đình sử dụng hàng hóa nội địa, coi đó là việc làm thiết thực thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn của dân tộc, bước đầu hình thành nét văn hóa dùng hàng Việt của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần ổn định giá cả trong các dịp lễ, tết, hàng hóa trong nước có điều kiện tiêu thụ nhiều hơn.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng cả trước mắt cũng như lâu dài đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước. Vì vậy, không chỉ có xã Thạnh Tân, mà cuộc vận động đòi hỏi cả hệ thống chính trị các cấp, doanh nghiệp, gia đình, mỗi người dân với tinh thần yêu nước, lòng tự hào tự tôn dân tộc, ý thức, trách nhiệm hãy hành động thiết thực, tham gia hưởng ứng, góp phần đem lại lợi ích quốc gia, hình thành nét văn hóa tiêu dùng tốt đẹp trong cộng đồng dân cư địa phương, thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiếp tục phát triển./.

                                                    Tấn Dũng – MTTQVN Thành phố