Cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhiều khởi sắc

Trong 6 tháng đầu năm 2018, với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo, Mặt trận Tổ quốc các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phần nâng cao nhận thức của người dân và tạo thói quen trong tiêu dùng hàng Việt.

Các hoạt động thương mại được Sở Công thương, thành viên nòng cốt của Ban Chỉ đạo, phối hợp với các ngành liên quan thực hiện đạt kết quả tốt; tổ chức triển khai xây dựng mô hình thí điểm về Điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh năm 2018 tại các huyện Trảng Bàng, Châu Thành và Tân Châu. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 08 cửa hàng bán thực phẩm an toàn và 01 trung tâm thương mại. Các chợ, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh đã góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội và giao lưu hàng hoá của nhân dân địa phương.

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trung ương thăm Siêu thị Co.op Mart Tây Ninh

Hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn được các công ty hưởng ứng tham gia thực hiện, như: Công ty TNHH XNK TM CN DV Hùng Duy, hàng ngày tổ chức 46 chuyến xe bán hàng lưu động với tổng doanh thu là 2,3 tỷ đồng/ngày. Hệ thống siêu thị Co.opMart ở Tây Ninh đã thực hiện được 28 chuyến hàng lưu động, doanh thu trên 362 triệu đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã kết hợp các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng, người dân thuận tiện mua sắm với giá cả hợp lý, nhất là nhân dân vùng sâu, vùng xa mua được giá giảm từ 5 đến 10% so với giá thị trường. Thực hiện theo Kế hoạch bình ổn thị trường của UBND tỉnh, có 11 doanh nghiệp tham gia với đạt 189.643.427.479 đồng (so với cùng kỳ năm 2017 tăng 142,39%); các doanh nghiệp đảm bảo hàng hóa chất lượng, niêm yết và bán theo giá niêm yết, giá bán giảm từ 5% đến 10% so với giá thị trường.

Các hoạt động bình ổn thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn đã góp phần điều tiết hiệu quả thị trường hàng hoá, phân phối đến tận tay người tiêu dùng, nhất là người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các ngành chức năng thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã có nhiều nỗ lực tăng cường công tác quản lý thị trường, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn góc, lưu hành trên thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sản xuất trong nước, qua đó kiểm tra 517 vụ, số vụ vi phạm  246 vụ, số hàng hóa tạm giữ quy thành tiền ước khoảng: 609,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, báo cáo cũng đánh giá, thời gian qua, công tác tuyên truyền của các ngành thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao; chưa có nhiều mô hình hay nâng cao chất lượng cuộc vận động; công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế; chưa có liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng trong tỉnh; hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn chưa thực hiện thường xuyên do địa bàn của tỉnh rộng, kinh phí ít.

Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cho biết: Theo kế hoạch, ngành Công thương sẽ phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) tổ chức 5 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu, Dương Minh Châu và Châu Thành; phối hợp vận động các doanh nghiệp tổ chức các đợt khuyến mãi, đưa hàng Việt về nông thôn; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội nghị kết nối và ký kết hợp đồng cung cầu hàng hóa giữa Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực phía Nam; triển khai thêm Điểm bán hàng Việt, đồng thời mở rộng mô hình điểm bán hàng Việt tại các siêu thị để thuận tiện cho người dân mua sắm.

TH