Ban Chỉ đạo Trung ương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” kiểm tra công tác triển khai thực hiện cuộc vận động tại Tây Ninh

Sáng ngày 24.11.2016, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do bà Hồ Thị Kim Thoa – Thứ Trưởng Bộ Công thương, Phó Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đến làm việc tại tỉnh Tây Ninh về thực hiện cuộc vận động trong thời gian qua. Tham dự có ông Dương Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Huỳnh Văn Quang – Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh.

 

ba-hothikimhoa

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ Trưởng Bộ Công thương, Phó Ban Chỉ đạo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

 

Sau khi thăm, khảo sát hoạt động của công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu-thương mại-công nghệ-dịch vụ Hùng Duy, Đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo tỉnh tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh. Theo báo cáo, để tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động theo tinh thần Thông báo kết luận số 264-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị (khóa X) trong năm 2016, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Chiến lược hành động quốc gia “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến năm 2020, trọng tâm là các nội dung: Truyền thông, quảng bá hàng hóa thương hiệu Việt; xúc tiến thương mại; hỗ trợ xây dựng thương hiệu Việt; hỗ trợ đổi mới, ứng dụng khoa học-công nghệ; hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng về nông thôn, tham gia bình ổn giá…

 

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo tỉnh cũng kịp thời tham mưu Tỉnh ủy củng cố thành viên Ban Chỉ đạo; sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của BCĐ; thành lập Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, hướng dẫn Ban chỉ đạo các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện cuộc vận động.
Trong công tác tuyên truyền, với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tổ chức tuyên truyền trong các tầng lớp Nhân dân được 2.677 cuộc với 48.620 lượt người dự, in cấp phát 108 băng ron tuyên truyền ở các chợ, nơi công cộng, đưa các nội dung tuyên truyền về người Việt ưu tiên dùng hàng Việt trên Trang thông tin điện tử (website) và Bản tin Công tác Mặt trận của MTTQ tỉnh; các tổ chức chính trị – xã hội cũng tăng cường tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân và tạo thói quen trong tiêu dùng hàng Việt.

 

Các hoạt động thương mại được Sở Công thương, thành viên nòng cốt của Ban Chỉ đạo, phối hợp với các ngành liên quan thực hiện đạt kết quả tốt. Trong năm qua, Sở Công thương phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức hội nghị với chủ đề Hội nghị “Kết nối cung-cầu sản phẩm thiết yếu giữa doanh nghiệp TP.HCM và các kênh phân phối Tây Ninh” và hội thảo với chủ đề “Giải pháp sản xuất rau an toàn”; phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu như: Mãng cầu Bà Đen, báng tráng các loại, muối ớt các loại (HTX Tiểu thủ công nghiệp Tân Tiến và Cơ sở muối ớt Mỹ Vân), trà Hoàn Ngọc 7 Nga, trà Tâm Lan, chao Phúc Bình Dương, nước tương Đông Cô và nước tương AAA. Xây dựng mô hình thí điểm về Điểm bán hàng Việt Nam tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ các doanh nhân, doanh nghiệp, siêu thị và Ban quản lý các chợ hạng 2 trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Chương trình nhận diện hàng Việt Nam “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2016. Về đưa hàng Việt về nông thôn: Sở Công Thương đã chủ trì phối hợp Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức 03 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, đặc biệt doanh nghiệp Hùng Duy có hàng trăm chuyến hàng phục vụ nhân dân nông thôn, với 40 xe chở hàng có in khẩu hiệu cổ động “Người Việt dùng hàng Việt”; hai Siêu thị Co.op Mart Tây Ninh và Co.op Mart Trảng Bàng tổ chức được 23 chuyến bán hàng lưu động tại các xã, vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị thực hiện được 23 lượt bán hàng lưu động tại các địa phương trong tỉnh. Thực hiện theo Kế hoạch bình ổn thị trường của UBND tỉnh, đã vận động được 06 doanh nghiệp tham gia với tổng doanh thu bán hàng bình ổn là 64.610.184.410 đồng; các doanh nghiệp đã kết hợp các chương trình khuyết mãi, giảm giá cho khách hàng, người dân thuận tiện mua sắm với giá cả hợp lý, nhất là nhân dân vùng sâu, vùng xa mua được giá giảm từ 5 đến 10% so với giá thị trường. Các hoạt động bình ổn thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn đã góp phần điều tiết hiệu quả thị trường hàng hoá, phân phối đến tận tay người tiêu dùng, nhất là người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã có nhiều nỗ lực tăng cường công tác quản lý thị trường, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn góc, lưu hành trên thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sản xuất trong nước.

 

Phát biểu kết luận, bà Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao những nỗ lực của Tây Ninh trong việc triển khai thực hiện các nội dung cuộc vận động, nhất là trong việc tuyên truyền, bình ổn thị trường và đưa hàng Việt về nông thôn. Qua đó, bà cũng đề nghị Ban Chỉ đạo của tỉnh trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa cuộc vận động trong cán bộ, công chức, người lao động, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo phải làm gương trong sử dụng, mua sắm hàng Việt. Bà cho rằng, đây là cuộc vận động lớn nên công tác tuyên truyền rất quan trọng, đối với Tây Ninh lại là tỉnh biên giới cần xây dựng chuyên mục tuyên truyền trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh hàng tuần để người dân hiểu rõ hơn về cuộc vận động. Trong công tác quảng bá hàng Việt, Tây Ninh cần quan tâm hơn nữa việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của Tây Ninh để ngày càng có nhiều sản phẩm “made in Việt Nam” trên thị trường không chỉ trong nước mà quốc tế; hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn nên nâng lên về chất lượng, cần thiết xây dựng đề án “Bán hàng Việt” để các sản phẩm hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng khắp nơi trong tỉnh.

 

H.Tiên