Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh: Giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của Đảng đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Biên

Thứ năm - 29/08/2024 16:27

Sáng ngày 22.8, Đoàn Giám sát của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh do ông Võ Đức Trong, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng Đoàn đã tiến hành giám sát Ban Thường vụ Huyện uỷ Tân Biên về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của Đảng. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Thành Từ Dũ, Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch HĐND huyện Tân Biên.

Ông Hồ Đức Hải, Phó Trưởng Đoàn giám sát trình bày báo cáo

Tại buổi làm việc, ông Hồ Đức Hải, Phó Trưởng Đoàn giám sát trình bày báo cáo tóm tắt kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện uỷ Tân Biên trong việc thực hiện các quy định của Đảng. Báo cáo được thực hiện trên cơ sở khảo sát thực tế tại Đảng ủy xã Thạnh Tây, Đảng ủy thị trấn Tân Biên vào ngày 04.7 và qua báo cáo của Ban Thường vụ Huyện uỷ Tân Biên.

Qua khảo sát cho thấy Đảng uỷ 02 xã, thị trấn đã xây dựng văn bản triển khai thực hiện ở cấp xã (Thạnh Tây 15 văn bản, thị trấn 06 văn bản); tuyên truyền được 101 cuộc, có 3.627 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự; tại trụ sở có bảng niêm yết, công khai 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tự diễn biến, tự chuyển hóa; bảng công khai chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và 19 điều đảng viên không được làm; ban hành kế hoạch chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chỉ đạo các tổ chức đảng hướng dẫn cán bộ, đảng viên thực hiện bảng cam kết, rèn luyện gắn với chuyên đề từng năm (Thạnh Tây có 201 đảng viên xây dựng bảnh cam kết, Thị trấn Tân Biên có 168 đảng viên xây dựng bảng cam kết); quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội. Hoạt động giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng nề nếp (Thạnh Tây giám sát 07, phản biện xã hội 02 nội dung; thị trấn Tân Biên giám sát 12 cuộc, phản biện 01 nội dung). Hằng năm, tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn đúng quy chế đối thoại của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Bà Nguyễn Thị Thành, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện báo cáo tình trạng xử lý vi phạm về khai thác khoáng khác xảy ra trên địa bàn huyện

Đồng thời, chỉ ra một số mặt hạn chế của Đảng uỷ xã, thị trấn trong việc lãnh đạo, quán triệt thực hiện các quy định của Đảng. Việc triển khai chưa cụ thể, chưa gắn chặt với đặc điểm địa phương; tình trạng đảng viên có biểu hiện vi phạm đến mức kiểm điểm, kỷ luật còn xảy ra (kiểm tra 17 tổ chức đảng, 32 đảng viên, phát hiện thiếu sót, khuyết điểm được cảnh báo, nhắc nhở và kiểm điểm rút kinh nghiệm; xoá tên 02 đảng viên vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng, không tham gia học lớp đảng viên mới, bỏ sinh hoạt đảng); công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội còn hạn chế (xã Thạnh Tây, có tổ chức chính trị - xã hội trong năm không thực hiện giám sát); công tác đối thoại với Nhân dân và giải quyết phản ảnh, kiến nghị, bức xúc của Nhân dân trên địa bàn xã Thạnh Tây còn tồn đọng một số vụ việc liên quan tranh chấp đất đai.

Báo cáo của Đoàn Giám sát đã khái quát tình hình chung của Đảng bộ huyện Tân Biên. Theo đó, Đảng bộ huyện có 49 tổ chức cơ sở Đảng, gồm 14 đảng bộ (142 chi bộ trực thuộc) và 35 chi bộ cơ sở; có 05 loại hình (xã, thị trấn: 10; lực lượng vũ trang: 02; cơ quan hành chính: 27; sự nghiệp 09; doanh nghiệp: 01); có 2.887 đảng viên (có 346 đảng viên miễn sinh hoạt Đảng, chiếm 11,98% tổng số đảng viên). Việc triển khai thực hiện các văn bản của Đảng được Ban Thường vụ Huyện ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã quán triệt đầy đủ, kịp thời đến 100% các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy, các cơ quan có liên quan và cán bộ, đảng viên bằng hình thức phù hợp; chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về sinh hoạt đảng. Ban Thường vụ Huyện uỷ phát huy dân chủ, tập trung thảo luận, cho chủ trương các nội dung trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, điều hành thực hiện bảo đảm các nội dung Chương trình kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ.

Ông Nguyễn Ngọc Trỗi, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện đã thông tin vấn đề liên quan dự án bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng, dự án Khu dân cư Chàng Riệc

Trong năm 2023 và 06 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội địa phương có bước tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tân Biên thực hiện đạt chỉ tiêu 9/9 xã nông thôn mới, chỉnh trang trung tâm thị trấn, đời sống người dân được nâng lên rõ nét. Năng lực lãnh đạo, điều hành thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy, năm 2023 đạt 16/16 chỉ tiêu (5/5 chỉ  tiêu về kinh tế; 07/07 chỉ tiêu về xã hội - môi trường; 04/04 chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng); đến 06 tháng đầu năm 2024, thực hiện Nghị quyết Huyện ủy đạt 06/17 chỉ tiêu, còn 11/17 chỉ tiêu phấn đấu hoàn thành trong 6 tháng cuối năm.

Cùng với lãnh đạo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã quan tâm lãnh đạo, kiểm tra thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời phát hiện và xử lý kỷ luật 01 trường hợp với hình thức cảnh cáo; quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân được thực hiện nghiêm túc; thường xuyên chỉ đạo giải quyết các ý kiến, kiến nghị xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và những vấn đề bức xúc được cử tri, Nhân dân phản ánh, kiến nghị.

Đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Thường vụ Huyện uỷ Tân Biên kịp thời cho ý kiến đối với các nội dung giám sát, phản biện hàng năm (năm 2023, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát 09 nội dung; năm 2024 giám sát 10 nội dung); chỉ đạo các cấp ủy đảng tiếp thu và trả lời kịp thời các kiến nghị sau giám sát; lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã, huyện nhiệm kỳ 2019-2024. Định kỳ hàng quý, Thường trực Huyện ủy làm việc với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội nghe báo cáo kết quả hoạt động và những vướng mắc, khó khăn để chỉ đạo, giải quyết.

Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Ngọc Trỗi, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện đã thông tin, lãm rõ trách nhiệm cấp uỷ, chính quyền huyện Tân Biên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết các vấn đề liên quan dự án bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng, dự án Khu dân cư Chàng Riệc. Qua đó, nhấn mạnh trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện uỷ, quá trình thực hiện các dự án, các cơ quan của huyện đã chủ động đối thoại với Nhân dân, phối hợp sở, ngành, xin ý kiến cấp tỉnh. Tuy nhiên, do quy mô, tính chất phức tạp, có dự án chậm tiến độ so với kế hoạch đầu tư và đã được gia hạn. Cấp uỷ tăng cường chỉ đạo, tập trung các nguồn lực khẩn trương theo kịp tiến độ gia hạn được duyệt.

Cùng làm rõ vai trò lãnh đạo của Ban Thường vụ và trách nhiệm cá nhân được giao điều hành thực hiện quản lý nhà nước, bà Nguyễn Thị Thành, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện báo cáo thêm tình trạng xử lý vi phạm về khai thác khoáng khác xảy ra trên địa bàn huyện thời gian qua. Theo bà Thành, đây là vấn đề phức tạp, trong khi các cơ quan cấp huyện không có chuyên môn sâu trong lĩnh vực khai thác khoáng sản nên việc phát hiện các vi phạm chưa kịp thời. Để đảm bảo các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản, thời gian qua UBND huyện đã báo cáo cấp uỷ, đề xuất Sở Tài nguyên Môi trường thực hiện thanh tra để tham mưu, xử lý.

Qua hồ sơ giám sát và những ý kiến giải trình của huyện, Đoàn Giám sát ghi nhận kết quả đạt được của Ban Thường vụ Huyện uỷ Tân Biên; đồng thời, cũng chỉ ra một số mặt hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của Đảng.

Về quản lý đảng viên, tình trạng đảng viên vi phạm quy định của Đảng, quy định của pháp luật còn xảy ra, đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét kỷ luật về đảng và có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức bị truy tố; cán bộ, đảng viên ở cấp cơ sở (Đảng ủy xã Thạnh Tây và thị trấn Tân Biên) còn có biểu hiện suy thoái, có dấu hiệu vi phạm 27 biểu hiện.

Về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ và Uỷ viên Ban Thường vụ được phân công phụ trách lĩnh vực có vụ việc xử lý kéo dài để dư luận không tốt (Dự án bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng), có việc xử lý chưa quyết liệt làm ảnh hưởng đến lãnh đạo điều hành phát triển kinh tế địa phương (xử lý đất khu vực cửa khẩu Chàng Riệc).

Trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về khai thác khoáng sản chưa thực hiện đầy đủ; công tác quản lý, giám sát, kiểm tra việc thực hiện pháp luật chưa chặt chẽ, để xảy ra nhiều vi phạm của doanh nghiệp (về khai thác khi giấy phép hết hiệu lực; thực hiện không đầy đủ số lượng, khối lượng hạng mục công trình, các giải pháp đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn; không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép kiểm tra, cho phép đóng cửa mỏ từng phần trước khi tiến hành cải tạo, phục hồi môi trường các diện tích đã khai thác hết trữ lượng năm trong khu vực khai thác khoáng sản; thực hiện chưa đúng biện pháp bảo vệ môi trường...). Việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản chưa kịp thời, chưa xử lý hết thẩm quyền theo phân cấp quản lý nhà nước. Tuy Uỷ ban nhân dân huyện Tân Biên phối hợp với sở, ngành trao đổi, hướng dẫn quy trình xử lý vi phạm về khai thác khoảng sản và có báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện uỷ, đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thanh tra và đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh có văn bản chỉ đạo giải quyết, nhưng huyện còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện.

Đoàn khảo sát tại Đảng ủy xã Thạnh Tây

Kết thúc buổi giám sát, Ông Võ Đức Trong đề nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ Tân Biên tiếp tục quan tâm và có giải pháp lãnh đạo theo nguyên tắc tập trung dân chủ, nhất quán trong chỉ đạo thực hiện các nội dung đã có kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy, chỉ đạo của các cấp thẩm quyền; tăng cường hoạt động tự kiểm tra và kiểm tra các cấp uỷ Đảng, người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị về thực hiện trách nhiệm đối với Ban Thường vụ Huyện uỷ và trách nhiệm cá nhân theo lĩnh vực được phân công phụ trách; đảm bảo thực hiện kịp thời, đầy đủ, chặt chẽ các quy định của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện uỷ và nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền giải quyết dứt điểm các vụ việc, thúc đẩy thực hiện đạt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra; đồng thời, cần có giải pháp xử lý lãnh đạo đùn đẩy, né tránh để sự việc kéo dài. Đối với công tác Mặt trận, ông đề nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ tăng cường quan tâm lãnh đạo hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Biên đề ra nhiệm kỳ 2024-2029; chỉ đạo chính quyền tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc thực hiện các nhiệm vụ có tính chính trị về đối ngoại nhân dân, thực hiện chính sách an sinh xã hội trong đồng bào dân tộc, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, giúp đỡ nhau giữa các tôn giáo. Ngoài ra, đề nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, hướng dẫn và có giải pháp khắc phục hạn chế của các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc trong việc thực hiện các quy định của Đảng.

H. Tiên

Tác giả: 3 Quản trị

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay74
  • Tháng hiện tại54,088
  • Tổng lượt truy cập298,522
Văn bản mới

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 76 | lượt tải:63

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 31 | lượt tải:35

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 68 | lượt tải:67

04/QC-VKS-MTTQ

Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh với Ban Thường trực UỶ ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh

lượt xem: 30 | lượt tải:21

12-CTPH/MTTQ-TT-TP-HLG-ĐLS

Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Thanh tra tỉnh, SỞ Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư về giám sát nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở

lượt xem: 34 | lượt tải:26
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây