Phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận khu phố trong việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Chủ nhật - 06/10/2024 09:37

Phường 2, thành phố Tây Ninh là khu phố giàu truyền thống văn hoá, yêu nước và Cách mạng. Những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và Nhân dân trên địa bàn phường 2 luôn đoàn kết, phát huy nội lực, đặc biệt là phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận các khu phố để phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh nhằm nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân.

Ban Công tác MT khu phố 1, phường 2 tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11

Phường 2, có vị trí địa lý là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội của Tỉnh nói chung và Thành phố nói riêng, diện tích tự nhiên 140,76 ha, có 1.549 hộ, với 7490 nhân khẩu, trong đó đồng bào có đạo 3321 người, chiếm 44,33%, Tôn giáo: Cao Đài 796 nhân khẩu, chiếm 10,62%; Công giáo 693 nhân khẩu, chiếm 9,25%; Tinh lành 27 nhân khẩu, chiếm 0,3%; dân tộc Hoa có 74 hộ, 347 nhân khẩu nhân khẩu , chiếm 4,63 % toàn phường; có 56 tổ dân cư tự quản, 04 khu phố đều duy trì khu phố văn hóa nhiều năm liền; có nhiều cơ quan quan trọng của Đảng và Nhà nước cấp Tỉnh, Thành phố trú đóng trên địa bàn; có 09/09 cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo văn minh; nhân dân trên địa bàn sinh sống chủ yếu kinh doanh thương mại, dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp với quy mô nhỏ lẽ, mặt bằng dân trí khá đồng đều, tình hình an ninh - chính trị - trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững và ổn định; đồng bào có đạo chấp hành nghiêm pháp luật thực hiện quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân. Việc thực hiện Quy chế dân chủ được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực; Công tác cải cách hành chính giảm phiền hà trong nhân dân ngày càng được quan tâm.

Hiện nay trên địa bàn phường 2 có 04 Ban công tác Mặt trận khu phố với sự tham gia của 28 thành viên. Trong đó có 04 Trưởng Ban Công tác Mặt trận chuyên trách, có 01 thành viên là Bí thư Chi bộ kiêm Công tác Mặt trận, Tuổi đời từ 40 trở lên có 01, từ 40 đến 50 tuổi 01, trên 50 tuổi 02. Về trình độ lý luận Chính trị từ sơ cấp trở lên là 04.

Theo đánh giá của Đảng uỷ phường 2 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mặc dù có những khó khăn, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị phối hợp vào cuộc đồng bộ, UBMTTQ Việt Nam phường 2 và Ban Công tác Mặt trận khu phố đã cụ thể hoá từng nội dung, chỉ tiêu, giải pháp phù hợp với từng khu dân cư nhằm phát huy nội lực, sức mạnh đoàn kết toàn dân. Trong đó tập trung chú trọng đến chất lượng, thực chất, tính bền vững trên cơ sở khảo sát, đánh giá đúng thực trạng tiềm năng, lợi thế của từng khu dân cư. Từ đó xác định các nội dung cụ thể, nhiệm vụ và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không chạy theo thành tích.

Ban Công tác Mặt trận khu phố 2 vận động họ đạo Cao đài hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo

Trong quá trình thực hiện, Ban Công tác Mặt trận khu phố đã tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn triển khai và đặt ra mục tiêu khắc phục những tồn tại, duy trì, giữ vững kết quả đạt được.

Để triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân  hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng diện mạo mới trong nông thôn. Với sự đoàn kết của Đảng bộ, Chính quyền, sự đồng lòng của Nhân dân phường 2 đã và đang phấn đấu đạt chuẩn phường văn minh đô thị loại 2.

Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, Ban Công tác Mặt trận các khu phố phối hợp với các tổ chức chính trị tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong xây dựng các tiêu chí, qua đó Nhân dân đã đóng góp Sửa chữa, nâng cấp 07 tuyến đường giao thông khu phố, đến nay đường hẽm khu dân cư đã bê tông hoá trên 100%, hàng năm các khu dân cư đều đạt khu dân cư văn hoá.

Ban Công tác Mặt trận các khu phố 3 tổ chức vệ sinh môi trường nhân ngày môi trường thế giới 5/6

Để giữ vững và nâng cao các tiêu chí, Ban Công tác Mặt trận các khu phố tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào, các cuộc vận động tại địa phương. Hoạt động văn hoá thể thao được duy trì thường xuyên, có hơn 90% hộ gia đình thực hiện nếp sống văn minh, không có các tệ nạn xã hội, thay vào đó là môi trường sống của người dân dần được cải thiện, tình làng nghĩa xóm gắn kết mật thiết hơn, các hủ tục như cưới hỏi, ma chay, bói toán không còn xảy ra, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân, tương ái thường xuyên được tổ chức. 100% người dân thực hiện tốt việc thu gom và xử lý rác thải theo quy định. Đặc biệt trong gần 3 năm qua đã xây dựng 04 căn nhà đại đoàn kết, trị giá thành tiền 320.000.000đ. Ngoài ra cùng với các tổ hoà giải các khu phố thực hiện việc hoà giải thành công nhiều vụ việc, tỷ lệ hoà giải thành đạt trên 95%, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bà Nguyễn Thị Tường Vi-Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố 2 cho biết: “Thấy rõ những lợi ích thiết thực của việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh nên những người được Nhân dân giao nhiệm vụ như chúng tôi đã tích cực cùng với Chi uỷ Chi bộ, Ban ngành khu phố tuyên truyền, vận động, tạo sự lan toả rộng rãi trong Nhân dân, phát huy trong Nhân dân hăng hái tham gia các hoạt động tại địa phương, nhằm đưa đời sống của mỗi nhà, mỗi người và toàn phường 2 vươn lên phát triển kinh tế xã hội”.

Bà Trần Thị Thọ Thủy - Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 3 có cách làm riêng để phát huy sức mạnh tổng hợp của thành viên: “Để triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động, Ban Công tác Mặt trận khu phố chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên hiệp thương thực hiện nhiệm vụ với các việc làm cụ thể như: Hội nông dân chăm sóc tuyến đường hoa, Chi đoàn Thanh Niên vận động đoàn viên vệ sinh đường giao thông khu phố, phụ trách việc vận động, hướng dẫn bà con treo cờ Tổ quốc trong các ngày lễ tết, Hội phụ nữ vận động, nhắc nhở các chị em và hội viên, đoàn viên  chấp hành luật giao thông đường bộ…”. Với cách làm trên các cuộc vận động của khu phố luôn hoàn thành và được biểu dương điển hình”

Linh mục Giáo xứ Nguyễn Thành Thái chia sẻ: “Trong những năm qua, bà con giáo dân luôn sống tốt đời, đẹp đạo, kính chúa yêu nước. Hội đồng Mục vụ đã phối hợp với UBMTTQ Việt Nam phường  tăng cường tuyên truyền, vận động giáo dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy ước của địa phương. Đặc biệt là thực hiện mô hình về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, góp phần cùng nhân dân trong phường xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”.

Ông Lý Kiệt là một thầy giáo về hưu tại khu phố 3 bộc bạch: “Thời gian qua gia đình tôi được Ban công tác Mặt trận khu phố vận động thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ đóng góp khi địa phương phát động, gia đình tôi luôn chấp hành tốt, nhất là nếp sống văn hoá nơi cư trú, vận động con cháu, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội, tích cực tham gia phong trào văn hoá, thể thao tại địa phương”.

Ông Nguyễn Vĩnh Hưng, Ủy viên BTV Thành ủy, Bí thư Đảng uỷ phường 2 khẳng định: “Có thể nói Ban Công tác Mặt trận các khu phố luôn giữ vai trò hết sức quan trọng và càng được khẳng định trong triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”. Ban Công tác Mặt trận các khu phố luôn gần dân, luôn sâu sát, trực tiếp với dân để thực thi các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước. Ban Công tác Mặt trận các khu phố luôn lắng nghe dân, phản biện đến từng người dân, từng hộ gia đình, thông qua các cá nhân có uy tín làm cho người dân hiểu ý nghĩa, mục đích, nội dung các phong trào, cuộc vận động. “Gần dân, lắng nghe ý kiến người dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân” chính là đội ngũ Trưởng Ban Công tác Mặt trận.

Như Nguyện-UBMTTQ Việt Nam phường 2

 

Tác giả: 3 Quản trị

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay435
  • Tháng hiện tại28,301
  • Tổng lượt truy cập354,679
Văn bản mới

64/MTTQ-BTT

V/v Lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy chế hoạt động của Ủy ban, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 11 | lượt tải:12

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 101 | lượt tải:77

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 33 | lượt tải:38

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 119 | lượt tải:97

04/QC-VKS-MTTQ

Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh với Ban Thường trực UỶ ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh

lượt xem: 34 | lượt tải:25
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây