Mặt trận Tổ quốc tỉnh: Giám sát thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 26/06/2018 09:02

Mặt trận Tổ quốc tỉnh: Giám sát thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh

Mặt trận Tổ quốc tỉnh: Giám sát thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 21 và 22.6, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh giám sát đối với Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm từ năm 2017 đến nay.

 

Trước đó, đoàn đã khảo sát đối với UBND huyện Trảng Bàng và xã Lộc Hưng; UBND huyện Tân Biên và xã Thạnh Tây về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với thực hiện pháp luật về an toàn thực phẩm.

[caption id="attachment_10603" align="alignnone" width="1068"] Đoàn đến khảo sát tại UBND huyện Trảng Bàng[/caption]

Qua giám sát nhận thấy, UBND các cấp trong tỉnh và Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm các cấp đã có nhiều tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành thông qua việc ban hành các văn bản cụ thể thực hiện Quyết định số 20/QĐ-TT ngày 4/01/2012 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt chiến lược quốc gia an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2020 tầm nhìn đến 2030 và Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2014 và Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng chính phủ và thực hiện Kế hoạch số 2812/KHPH/UBND-UBMTTQVN ngày 4/10/2016.

 

Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm được thành lập ở 03 cấp (tỉnh, huyện, xã). Đối với cấp tỉnh có 01 lãnh đạo UBND tỉnh làm trưởng ban, 03 thành viên thường trực là Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; đối với cấp huyện được thực hiện tương ứng; cấp xã do lãnh đạo UBND làm trưởng ban, trạm Y tế xã làm thường trực phối hợp với cán bộ phụ trách nông nghiệp và môi trường. Từ năm 2017 đến nay, cơ quan chức năng của 03 cấp đã thành lập 345 đoàn kiểm tra liên ngành (tỉnh 20 đoàn, cấp huyện 63 đoàn, cấp xã 475 đoàn), đã kiểm tra 8.153 cơ sở/ 12.643 cơ sở quản lý, chiếm tỷ lệ 64,48%. Kết quả kiểm tra có 6.057 đảm bảo quy định về an toàn thực phẩm, có 2.106 cơ sở vi phạm, số cơ sở vi phạm đến mức xử lý hành chính có 308 cơ sở với số tiền phạt 979.896.000 đồng, qua xử lý đã thực hiện công khai trên phương tiện thông tin đại chúng 79 cơ sở. Qua đó đã góp phần quan trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm.

[caption id="attachment_10604" align="alignnone" width="1044"] Quang cảnh buổi làm việc[/caption]

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng sử dụng quá mức chất phụ gia, nhất là sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm (trong tàu hủ ky, bó sổ, chả lụa, thịt nguội, mì sợi, bún, hủ tiếu...) và tẩm ướp thịt tươi; sử dụng các loại hoá chất bảo quản thực phẩm (các loại cá khô, thịt qua chế biến...); việc sử dụng chất cấm, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả... vẫn còn phổ biến và bày bán công khai, người tiêu dùng rất khó phân biệt; trong khi công tác quản còn nhiều hạn chế do nguồn lực, trình độ chuyên môn, trang thiết bị, kinh phí. Mặc khác, công tác quản lý nhà nước đối với các hộ sản xuất kinh doanh nhỏ, lẻ và hàng rong, các cơ sở chế biến tự phát, các dịch vụ nấu ăn và hàng hoá không rõ nguồn gốc bày bán công khai ở các chợ tuyến xã, các tiệm tạp hoá..., cấp xã chủ yếu kiểm tra để nhắc nhở, có nơi huyện qua kiểm tra nhưng cũng không xử phạt trường hợp nào.

 

Qua công giám sát, đoàn ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của địa phương và của Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để hướng tới tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời khuyến cáo người dân thận trọng và lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, kịp thời phản ảnh với cơ quan chức năng các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm ở cộng đồng dân cư có dấu hiệu vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Đồng thời, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét những kiến nghị của địa phương để khắc phục những hạn chế, yếu kém về công tác quản lý nhà nước trong thời gian qua. Tăng cường và thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm đề ra trong giai đoạn 2016-2020 ở địa phương và tạo sự yên tâm của người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm ở địa phương, tạo sự tin tưởng vào pháp luật của các cơ sở chế biến, kinh doanh lành mạnh, chấp hành tốt các quy định về an toàn thực phẩm và tiếp tục đầu tư mở rộng hoạt động chế biến, kinh doanh, sản xuất./.

 

Đặng Xuân Lãnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Hôm nay447
  • Tháng hiện tại54,461
  • Tổng lượt truy cập298,895
Văn bản mới

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 76 | lượt tải:64

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:35

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 68 | lượt tải:68

04/QC-VKS-MTTQ

Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh với Ban Thường trực UỶ ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh

lượt xem: 30 | lượt tải:21

12-CTPH/MTTQ-TT-TP-HLG-ĐLS

Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Thanh tra tỉnh, SỞ Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư về giám sát nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở

lượt xem: 34 | lượt tải:26
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây