Xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên: Phát huy vai trò của các tôn giáo trong công tác an sinh xã hội và các phong trào thi đua tại địa phương

Thứ hai - 07/10/2024 15:08

Xác định công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Thạnh Tây đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, góp phần tích cực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lãnh đạo địa phương và Hội từ thiện Tịnh xá Trúc Lâm trao nhà ĐĐK năm 2023

Hàng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thạnh Tây đã chủ động tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện các hoạt động chung tay vì người nghèo, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội địa phương. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã duy trì vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo – An sinh xã hội”, triển khai thực hiện “Tháng cao điểm vì người nghèo”; đồng thời thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai sâu rộng, hiệu quả với sự chủ trì của MTTQ đã vận động, kết nối các cơ sở tôn giáo và các tổ chức, nhà hảo tâm cùng vào cuộc.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạnh Tây cùng các tôn giáo tham gia trong hoạt động an sinh xã hội, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp lực lượng và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc không chỉ bằng công tác tuyên truyền, phát triển tổ chức, mà còn thông qua nhiều phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, nhiều cuộc vận động thiết thực, có sức lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân, hướng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và chăm lo cải thiện đời sống nhân dân, góp phần cùng đảng bộ và chính quyền trong xã vượt qua khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu, đưa kinh tế - xã hội của xã Thạnh Tây có bước phát triển vượt bậc.

Thạnh Tây là xã nội địa vùng nông thôn, nằm bao quanh thị trấn Tân Biên, với diện tích 5.748,67 ha, tiếp giáp với 03 xã biên giới và 02 xã nội địa. Dân số hiện có 3.157 hộ với 11.715 nhân khẩu, bao gồm 5 ấp, có 67 tổ dân cư tự quản. Toàn xã có 08 cơ sở tôn giáo hoạt động được Nhà nước công nhận, với 712 tín đồ, chiếm 6,08% dân số toàn xã, trong đó: Phật giáo có 04 cơ sở thờ tự, gồm Chùa Phước Trường, Chùa Phước Thành, Chùa Thới Lạc và Tịnh xá Trúc Lâm, với 94 tín đồ; Công giáo: 02 cơ sở, gồm: Giáo xứ Thánh Linh Giáo xứ Thiên Ân, với tổng số 311 giáo dân; Tin lành: 01 cơ sở Điểm nhóm Tin Lành Tân Biên với 12 tín hữu; Cao Đài: Có 01 cơ sở Họ đạo Cao Đài liên xã Thị trấn Tân Biên - Thạnh Tây.

Lãnh đạo địa phương và Hội từ thiện Tịnh xá Trúc Lâm trao nhà ĐĐK và ra mắt mô hình

Những năm qua, UBMTTQVN xã Thạnh Tây phối hợp các ngành liên quan tuyên truyền, vận động các tổ chức tôn giáo, đồng bào có đạo tham gia thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo. Qua đó, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn xã ngoài chăm lo việc đạo, các tín đồ còn tích cực tham gia phát triển sản xuất - kinh doanh. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp cùng UBND xã, các tổ chức chính trị - xã hội xã thường xuyên tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua do các ngành, các cấp và địa phương phát động như: Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, phong trào “Toàn dân tham gia truy bắt, tố giác tội phạm”, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, mặt khác thực hiện có hiệu quả các mô hình mới của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đề ra như: Mô hình “Vận động các cơ sở tôn giáo chung tay chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã”; Mô hình “Phối hợp vận động mạnh thường quân, các cơ sở tôn giáo hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã”, và đã được các tôn giáo và đồng bào tôn giáo hưởng ứng tích cực

Qua 05 năm thực hiện các phong trào, các cuộc vận động và các mô hình do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã phát động, các cơ sở tôn giáo đã chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 669.000.000 đồng/339.225.000 đồng (vượt 50.7% chỉ tiêu trên giao); khởi công xây tặng 07 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng xây nhà, với số tiền là 420 triệu đồng (trong đó: Tịnh xá Trúc Lâm - ấp Thạnh Nam vận động ủng hộ 255 triệu đồng để xây tặng 04 căn nhà đại đoàn kết; Đạo tràng chùa Thới Lạc- ấp Thạnh Sơn, xã Thạnh Tây vận động ủng hộ 165 triệu đồng xây tặng 03 căn nhà đại đoàn kết); tặng 10 chiếc xe đạp cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, số tiền là 20 triệu đồng; hỗ trợ 25 thẻ BHYT cho các em học sinh nghèo hiếu học, số tiền là 16 triệu đồng; ủng hộ 3.255 phần quà để cấp phát cho người nghèo, khó khăn, già yếu, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam Dioxin nhân các ngày lễ, dịp tết cổ truyền của dân tộc, với tổng trị giá 1.041.600.000 đồng.

Cùng với đó, trong năm 2024 trên cơ sở Thư kêu gọi của Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh về việc ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3 gây ra, các cơ sở tôn giáo đã vận động ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm các loại với tổng trị giá hơn 181 triệu đồng.

Đặc biệt, các cơ sở tôn giáo phối hợp tốt việc tuyên truyền, lồng ghép lĩnh vực an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông trong tín đồ Nhân dân. Bên cạnh đó, các cơ sở tôn giáo tích cực hưởng ứng tốt các phong trào của địa phương phát động, nhất là lĩnh vực an sinh xã hội. Những năm qua, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn xã đã phối hợp trao quà Tết cho những gia đình gặp khó khăn, tặng quà trung thu cho trẻ em trong và ngoài Giáo xứ, phát học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó, hiếu học.

Ông Phạm Văn Hà - Chủ tịch UBMTTQVN xã Thạnh Tây chia sẻ: “Để tiếp tục thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của MTTQ trong việc vận động, đoàn kết các tôn giáo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh; thực hiện tốt trách nhiệm của mình đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016, đồng thời tăng cường đối thoại, lắng nghe, tìm hiểu để nắm chắc tình hình, tập hợp đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo; kịp thời thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật đến chức sắc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo. Qua đó, phối hợp các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội địa phương tăng cường công tác phối hợp giữa các tổ chức tôn giáo trong việc tham gia vào các nhiệm vụ, tiêu chí xây dựng nông thôn mới và các hoạt động an sinh, từ thiện xã hội trên địa bàn. Thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào tôn giáo; phát huy vai trò người tiêu biểu trong cộng đồng dân cư có nhiều đóng góp vì cộng đồng, để triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng”.

Đạo tràng chùa Thới Lạc trao tặng BHYT và xe đạp cho học sinh nghèo, năm học 2022 - 2023

Song song đó, việc phát huy vai trò các tổ chức tôn giáo, đồng bào có đạo tham gia các hoạt động an sinh xã hội đã góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Đảng, chính quyền với các tổ chức tôn giáo. Từ đó, đồng bào có đạo hăng hái thi đua lao động sản xuất, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong công tác tôn giáo của Mặt trận.

Hằng năm, các cơ sở tôn giáo đã đăng ký xây dựng “Cơ sở tín ngưỡng tôn giáo văn minh” thực hiện theo Quyết định số: 06/QĐ-UBND, ngày 17 tháng 01 năm 2012 của UBND tỉnh Tây Ninh và duy trì thực hiện gắn với cuộc vận động “Phát huy các giá trị đạo đức tôn giáo vào thực tiễn xây dựng khu dân cư, ấp văn hóa”. Qua kết quả thẩm định hàng năm, 8/8 cơ sở tôn giáo trên địa bàn xã đều đạt tiêu chuẩn cơ sở tôn giáo văn minh.

Thời gian tới, MTTQ xã Thạnh Tây tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; nâng cao chất lượng các cuộc vận động của Mặt trận, tập trung các nguồn lực và tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã Thạnh Tây ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh./.

Lê Nguyễn Kiều Tiên - MTTQ Việt Nam xã Thạnh Tây

Tác giả: 3 Quản trị

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay329
  • Tháng hiện tại28,195
  • Tổng lượt truy cập354,573
Văn bản mới

64/MTTQ-BTT

V/v Lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy chế hoạt động của Ủy ban, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 11 | lượt tải:12

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 101 | lượt tải:77

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 33 | lượt tải:38

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 119 | lượt tải:97

04/QC-VKS-MTTQ

Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh với Ban Thường trực UỶ ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh

lượt xem: 34 | lượt tải:25
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây