Vị sư chân đất và những việc làm ý nghĩa giữa đời thường

Thứ ba - 04/07/2017 11:03

Vị sư chân đất và những việc làm ý nghĩa giữa đời thường

Vị sư chân đất và những việc làm ý nghĩa giữa đời thường

Vào chùa tu từ năm 13 tuổi, sư thầy quanh năm đi chân đất, nên người ta quen gọi thầy là: “Hòa thượng chân đất”.

 

Chùa Cẩm Phong là ngôi chùa cổ trên 100 năm tuổi, tọa lạc tại ấp Cẩm Thắng, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu (Tây Ninh). Chùa nằm cạnh quốc lộ 22B và sông Vàm Cỏ Đông, cách thành phố Tây Ninh chừng 15km. Chùa do Thượng tọa Thích Định Tánh trụ trì. Chùa được xây dựng vào năm 1848, thuộc Phật giáo Nam tông, phái cổ Môn Sơn và do chùa nằm cạnh sông Vàm Cỏ Đông có nhiều hoa lục bình tim tím nở quanh năm nên được gọi là Cẩm Phong tự.

[caption id="attachment_2869" align="alignnone" width="715"]các bé đang vô tư vui đùa các bé đang vô tư vui đùa[/caption]

Quá trình tu tập, thầy Tánh nhận ra có nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình, không nơi nương tựa nên sư thầy tâm niệm, giúp đỡ những người bất hạnh cũng là một pháp tu.

 

Thế là năm 1996, sư thầy đã thành lập cơ sở để nuôi dưỡng những cụ già neo đơn trong vùng. Cứ thế, dần dần nhiều người khó khăn ở phương xa, có hoàn cảnh ở tận Hải Dương, cũng đến để tìm kiếm chút bình yên những tháng ngày còn lại của cuộc đời; các trẻ sơ sinh bị cha mẹ bỏ rơi; trong đó có rất nhiều em bé dị tật bẩm sinh, những em bại não, thiểu năng cũng được thầy mang về nuôi...

 

Trẻ em bất hạnh, người già cô đơn đều coi ngôi chùa Cẩm Phong là mái nhà. Thế nhưng, ngôi chùa có diện tích nhỏ không thể chở che hết những mảnh đời bất hạnh. Người già, trẻ nhỏ phải sống trong điều kiện chỗ ở rất chật chội vì phòng ốc có hạn.

 

Cách đây khoảng 5 năm (năm 2011), trong lần đầu đến chùa Cẩm Phong, một cựu học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong đã nhận thấy khu nhà ở của người già neo đơn và trẻ mồ côi bên chái chùa, nằm sát bờ sông, chập hẹp, tiềm ẩn nguy hiểm nên giúp sư thầy xây dựng nên “Mái ấm Mây ngàn”. Từ đó, các cụ, các em nhỏ có một chỗ ở cao ráo, đàng hoàng hơn trước và tâm nguyện của sư thầy cũng được trọn vẹn.

[caption id="attachment_2870" align="alignnone" width="683"]Hình ảnh Thượng tọa Thích Định Tánh luôn với đôi chân đất Hình ảnh Thượng tọa Thích Định Tánh luôn với đôi chân đất[/caption]

Hiện “Mái ấm Mây ngàn” đang cưu mang 140 cụ già, 71 số phận trẻ thơ; trong đó có khoảng 20 người khuyết tật dạng đặc biệt. Hàng ngày, ngoài việc lo cơm nước cho các cụ, các cháu, thầy còn chu đáo cho các cháu đến trường, mọi chi phí ăn học, đi lại thầy Tánh đều lo. Thầy thuê người chăm sóc các cụ, các cháu. Cứ mỗi phòng có một người chăm sóc. Trong “Mái ấm Mây ngàn” còn có cả phòng y tế có bác sĩ, y tá theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho những người ở đây. Sư thầy luôn bận rộn lo từ việc lớn đến việc nhỏ. Khi chúng tôi đến thăm, sư thầy đang phụ rửa chén ở nhà bếp và đang tất bật chuẩn bị đón tiếp một đoàn khách từ thành phố Hồ Chí Minh đến thăm mái ấm.

 

Hai mươi năm qua, một tay thầy Tánh lèo lái mái ấm, làm đủ nghề: Lo tang lễ, làm dưa muối, đồ chay, kho đồ chua đem ra chợ ngồi bán từng túi nilon nhỏ để gom góp, lo toan chi phí cho “đại gia đình”. Rồi thầy xắn tay vào thu mua hàng tấn dưa cải, bắp cải về thức thâu đêm để chế biến thức ăn sẵn bỏ cho các mối quen, chẳng lúc nào thầy ngơi tay. Đến khoảng năm 2005 nhà chùa ký kết được hợp đồng cung cấp thức ăn chay cho một công ty gần đó, cũng nhờ vậy mà kinh tế có phần khấm khá hơn...

 

Những số phận người già vào chùa, có người đau nặng, tên tuổi chẳng nhớ, bệnh nặng ra đi, thầy lo ma chay chu đáo mọi bề. Đối với những người bị tật gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, đều có người chăm sóc. Đối với các bé đến tuổi, mái ấm đều cho ăn học đến nơi đến chốn, riêng có những em trí tuệ kém phát triển thì có giáo viên kèm cặp thêm. Tất cả việc học đều được theo dõi rất sát sao.

 

Có trường hợp, bé bị bỏ rơi trước cổng chùa khi còn đỏ hỏn, thầy ôm em vào rồi mời bác sĩ đến khám. Đứa bé dị tật bất thường, đầu to, khuôn mặt dị tật, không lỗ tai; nhưng thầy quyết định cố nuôi nấng chăm sóc đứa trẻ bất hạnh, thấm thoát bé Lê Thị Minh Ngân giờ đã 6 tuổi, bước vào lớp 1, bắt đầu hành trình đi tìm những con chữ đầu tiên cho mình.

 

Những đứa trẻ đầu tiên đến với thầy, có nhiều em đang học đại học ở Sài Gòn. Không những phải lo cho trẻ cơm ăn áo mặc, nơi trú nắng trú mưa, mà còn phải dạy cho chúng hoàn thiện về nhân cách, có nghề nghiệp để giúp ích cho xã hội. Hiện nay đã có 3 em tốt nghiệp đại học, tổng cộng có 14 em đi làm ở các công ty, xí nghiệp.

 

Lo chu toàn cho những mảnh đời bất hạnh ở “Mái ấm Mây ngàn”, sư thầy còn ngược xuôi từ Nam ra Bắc làm từ thiện, giúp đỡ những người gặp khó khăn.

 

TH

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,025
  • Tháng hiện tại58,675
  • Tổng lượt truy cập303,109
Văn bản mới

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 78 | lượt tải:64

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:36

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 69 | lượt tải:69

04/QC-VKS-MTTQ

Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh với Ban Thường trực UỶ ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh

lượt xem: 30 | lượt tải:22

12-CTPH/MTTQ-TT-TP-HLG-ĐLS

Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Thanh tra tỉnh, SỞ Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư về giám sát nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở

lượt xem: 36 | lượt tải:26
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây