MTTQ tỉnh Tây Ninh: Giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm ở một số địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 08/09/2017 14:26
MTTQ tỉnh Tây Ninh: Giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm ở một số địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh

Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật về An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của một số địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Đoàn đã giám sát Hợp tác xã rau an toàn Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành; Hợp tác xã dịch vụ thuỷ lợi và sản xuất rau an toàn Lộc Khê, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng; Ban Quản lý chợ thành phố Tây Ninh, UBND huyện Hòa Thành và UBND thành phố Tây Ninh.

 

Qua đó, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng được lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm. Từ đó, hoạt động mang lại kết quả ngày càng tốt. Đối với thành phố Tây Ninh, công tác cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP thuộc các lĩnh vực y tế, công thương và nông nghiệp ngày càng được chú trọng. Cụ thể, năm 2017, thành phố đã cấp 1.458/1.476 giấy chứng nhận đủ điều kiện về lĩnh vực y tế (đạt 98,78%), đây là tỉ lệ tương đối cao, thể hiện sự cố gắng của các cơ quan chức năng thành phố. Thành phố cũng thực hiện tốt việc quản lý điều kiện bảo đảm ATTP đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố theo tinh thần Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công thương. Đài Truyền thanh thành phố tuyên truyền các văn bản pháp luật, kiến thức về ATTP, kịp thời thông tin những cơ sở vi phạm về ATVSTP để cảnh báo cho người tiêu dùng biết lựa chọn thực phẩm an toàn; các cơ quan liên quan của thành phố cấp phát 109 băng đĩa, 30 loại tờ rơi tuyên truyền về ATVSTP, treo 44 băng ron tại các trường học, Trạm Y tế xã, phường và ở các chợ trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP. Công tác phối hợp giữa Mặt trận, đoàn thể và các ngành chuyên môn bước đầu có sự chuyển biến tích cực. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ngày càng được quan tâm, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm về ATTP, tăng cường xử lý cơ sở vi phạm.

 

Đối với huyện Hoà Thành cũng đạt nhiều kết quả tích cực: Công tác cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP thuộc lĩnh vực y tế, công thương, nông nghiệp ngày càng được quan tâm, đảm bảo đúng qui trình, đúng thủ tục, toàn huyện đã cấp cho 1.080/1.144 cơ sở (đạt 94,4%), công tác quản lý điều kiện bảo đảm ATTP đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn Hòa Thành được thực hiện đúng theo tinh thần Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT. UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hòa Thành đã tổ chức triển khai cho 940 cơ sở ký cam kết ATVSTP, đạt tỉ lệ 82,3%. Các cơ quan huyện, xã tổ chức nói chuyện chuyên đề, cấp phát 3.100 tờ rơi, 21 đĩa cho 8 trạm y tế, 57 băng ron; Trung tâm y tế huyện mở 9 lớp xác nhận kiến thức ATTP cho 170 người, 6 tháng đầu năm 2017 huyện đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 466 cơ sở, qua đó nhắc nhở các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn. Đối với chợ thành phố Tây Ninh và 2 hợp tác xã sản xuất rau an toàn Lộc Khê và Long Mỹ cũng đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức và cách làm.

 

Tuy nhiên, công tác quản lý về an toàn thực phẩm, cũng như nhận thức của những người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nói riêng và người dân nói chung còn nhiều hạn chế. Việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về ATVSTP của một số cơ quan, đơn vị liên quan chưa tốt, nhiều xã, phường thực hiện công tác ATVSTP kết quả còn thấp; còn nhiều cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm chưa đảm bảo an toàn. Công tác tuyên truyền tuy có quan tâm nhưng thực hiện chưa sâu rộng. Nguồn lực làm công tác ATVSTP ở huyện, thành phố và xã, phường còn thiếu và yếu, phần lớn chưa qua tập huấn nghiệp vụ. Số cuộc thanh tra, kiểm tra chưa nhiều, số cơ sở được thanh tra, kiểm tra còn ít: Có 260/1.476 cơ sở đối với ngành y tế, đạt 17,62% và 25/757 cơ sở của ngành công thương quản lý, đạt 3,3% (ở thành phố Tây Ninh) và ở huyện Hoà Thành công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về ATTP cũng giảm 109 cuộc so với cùng kỳ năm 2016. Công tác xử phạt vi phạm hành chính tuyến xã, phường chưa thực hiện nghiêm, chủ yếu là nhắc nhở nên chưa đủ sức răn đe. Tiến độ triển khai Kế hoạch phối hợp số 2812 và Kế hoạch số 3329 của UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về vận động và giám sát bảo đảm ATTP giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn 2016 - 2017 còn chậm. Ngoài ra, khi tiến hành giám sát tại chợ thành phố Tây Ninh, trong số 15 hộ được khảo sát có 11/15 hộ không có ký cam kết về ATTP và chỉ có 04 hộ được tập huấn kiến thức về ATVSTP. Qua làm việc với Ban quản lý chợ, cho thấy: Công tác tuyên truyền về ATTP chưa tốt, chưa thường xuyên và Ban quản lý chợ chưa quan tâm kiểm tra, giám sát nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện tốt ATTP, hầu hết các mặt hành buôn bán ở chợ đều không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chợ có hệ thống truyền thanh nhưng chưa thông tin thường xuyên các quy định pháp luật về ATVSTP đến từng hộ kinh doanh trong chợ nên còn nhiều hộ chưa nắm rõ, còn tình trạng ứ đọng rác thải, gây mất vệ sinh trong và ngoài khuôn viên chợ.

 

Qua giám sát, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đề nghị UBND huyện, thành phố cần tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch 2812 và 3329 của UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về vận động và giám sát bảo đảm ATVSTP giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn 2016 - 2017, đồng thời đề ra giải pháp đề thực hiện cho từng năm mang lại hiệu quả thiết thực. Tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về ATVSTP, quản lý việc giết mổ gia súc, gia cầm, tránh tình trạng gia súc, gia cầm đã qua giết mổ nhưng chưa được kiểm dịch mà vẫn được vận chuyển, lưu thông trên thị trường. Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông giáo dục ý thức của cộng đồng trong việc chấp hành pháp luật và các qui định trong lĩnh vực ATVSTP. Chỉ đạo quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, nhất là xã, phường trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh.

 

Đối với UBND huyện Hoà Thành, cần quan tâm tạo điều kiện và hướng dẫn cho các Hợp tác xã trên địa bàn, nhất là Hợp tác xã rau an toàn Long Mỹ hoạt động tốt hơn, có hướng tìm đầu ra cho sản phẩm, cũng như việc quãng bá thương hiệu sản phẩm hợp tác xã. Đối với UBND thành phố cần quan tâm chỉ đạo Ban Quản lý chợ Thành phố Tây Ninh khắc phục các tồn tại, hạn chế như đã nêu và cần đặc biệt quan tâm đến công tác ATVSTP, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về ATTP cho các hộ tham gia buôn bán trong phạm vi chợ; chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức đăng ký cam kết ATTP cho các tiểu thương trong chợ; xây dựng chợ văn minh với môi trường sạch, đẹp, an toàn thực phẩm.

 

Qua giám sát nhằm giúp các địa phương, đơn vị đánh giá đúng tình hình thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, khắc phục các hạn chế, tồn tại, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế- xã hội của tỉnh năm 2017.

 

TRẦN PHƯỚC HIỆP

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay333
  • Tháng hiện tại56,586
  • Tổng lượt truy cập301,020
Văn bản mới

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 76 | lượt tải:64

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:36

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 69 | lượt tải:68

04/QC-VKS-MTTQ

Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh với Ban Thường trực UỶ ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh

lượt xem: 30 | lượt tải:22

12-CTPH/MTTQ-TT-TP-HLG-ĐLS

Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Thanh tra tỉnh, SỞ Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư về giám sát nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở

lượt xem: 35 | lượt tải:26
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây