Phát huy vai trò Ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 03/07/2024 08:59

Phát huy vai trò Ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới

Phát huy vai trò Ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, huyện Tân Châu cũng như những địa phương khác tiến hành xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Ngay từ những năm đầu, xác định xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao không những là chủ trương lớn để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, mà còn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, là cuộc vận động rộng rãi, thu hút các nguồn lực trong toàn xã hội cùng tham gia. Trong đó Đảng ủy và chính quyền xã đóng vai trò lãnh đạo, điều hành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động. Người dân vừa là chủ thể thực hiện vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả đạt được. Tính đến nay, toàn huyện đã có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 3 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao.

[caption id="attachment_42439" align="aligncenter" width="529"] Lãnh đạo MTTQ huyện và xã Tân Hiệp cùng Ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát một số tuyến đường tại ấp Tân Bình, xã Tân Hiệp[/caption]

Nhằm phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm của người dân, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng các công trình, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giúp chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư trên địa bàn huyện. Ngay từ đầu năm, Uỷ ban mặt trặn tổ quốc Việt Nam huyện Tân Châu đã chỉ đạo và hướng dẫn thành lập cũng như kiện toàn các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở.

Ông Lê Hữu Phúc – Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Châu cho biết: tính đến nay, toàn huyện đã thành lập 93 Ban giám sát đầu tư của cộng đồng với tổng số 523 thành viên. Hầu hết các hành viên đều là những người có kinh nghiệm, có uy tín nhất định. Quá trình giới thiệu nhân sự và tổ chức hội nghị ở khu dân cư để bầu Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đều được Mặt trận cơ sở thực hiện nghiêm túc, bảo đảm theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. 

Tính đến nay các ban giam sát đầu tư của cộng đồng ở các xã, thị trấn đã tổ chức được 70 cuộc giám sát với 61 công trình. Qua giám sát đã phát hiện nhiều vấn đề chưa hợp lý trong quá trình thực hiện các công trình nên ban cũng có nhiều kiến nghị lên đơn vị thi công và hầu hết đã được tiếp thu khắc phục. Có thể nói, vai trò của công tác giám sát đầu tư của cộng đồng đã có tác động không hề nhỏ đến phong trào xây dựng nông thôn mới của các địa phương.

 Tại xã Tân Hiệp, năm 2024 xã được chọn xây dựng đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thơn mới, trong đó sẽ có các công trình được đầu tư xây dựng như: đường giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… Để các công trình đảm bảo chất lượng, ngay từ đầu năm cấp ủy, chính quyền địa phương xã Tân Hiệp đã chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện công khai, minh bạch trong các công việc liên quan đến cộng đồng, nhất là việc xây dựng các dự án, đề án đầu tư các công trình công cộng…

[caption id="attachment_42440" align="aligncenter" width="512"] Đoàn giám sát tại tuyến đường số 8, vừa mới bê tông trên địa bàn ấp Hội Thắng, xã Tân Hiệp[/caption]

  Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã thành lập được 35 Ban giám sát đầu tư của cộng đồng với 175 thành viên. Trong 6 tháng đầu năm, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã đã tổ chức giám sát được 41 cuộc với 18 công trình đường giao thông. Qua đó, đã góp ý yêu cầu đơn vị thi công một số nội dung như: chất lượng lu lèn lề đường, kết cấu xi măng bê tông, giải phóng mặt bằng, di dời trụ điện, đặt cống thoát nước …. Qua đó đã giải quyết được 7 kiến nghị, còn lại các ý kiến đang được thực hiện được như đặt thêm cống thoát nước đường THI. 38a, di dời 2 trụ điện đường THI.07 và THI. 42a, giải phóng mặt bằng đường THI.42, THI.39a.…

  Ông Bùi Nguyên Tĩnh, Trưởng ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã Tân Hiệp cho biết:  trong quá trình giám sát, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng cũng đã kiến nghị hơn 15 ý kiến, để gửi lên Ủy ban, cũng như Ban quản lý dự án và các nhà thầu xây dựng nghiên cứu để thực hiện lại cho đúng theo thiết kế của đường. Bên cạnh đó những thành viên trong ban giám sát cũng đã đi giám sát thường xuyên, khi gặp những cái gì chưa đạt thì nhắc nhở đơn vị thi công để họ khắc phục kịp thời.

Nhìn chung, các phản ánh kiến nghị của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã được chủ đầu tư và các đơn vị thi công tiếp thu, xử lý đúng theo nội dung kiến nghị của Ban giám sát và hồ sơ thiết kế để đảm bảo chất lượng các công trình. Với sự tham gia của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, nhiều công trình đường giao thông nông thôn trong xã đã được thi công xong. Cụ thể: đến nay xã đã có 11 tuyến đường được nghiệm thu đưa vào sử dụng và phát huy tốt hiệu quả. 

Có thể nói: thông qua công tác giám sát đầu tư của cộng đồng tại các ấp. Quy trình, tiến độ thời gian và chất lượng các công trình xây dựng nông thôn mới của xã được nâng lên rõ rệt, hạn chế thất thoát, lãng phí và ngăn chặn những sai phạm trong xây dựng, quản lý các công trình. Từ đó tạo niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân, các tổ chức và các cá nhân đã chung sức đóng góp để xây dựng nông thôn mới.

 Bà Vũ Thị Phương Lan – Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam xã Tân Hiệp cũng cho biết: Ngay từ đầu năm, khi được thông báo có các công trình nông thôn mới trên địa bàn, thì Ủy ban MTTQ xã đã chỉ đạo mặt trận các ấp thành lập các ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở trên địa bàn khu dân cư theo các công trình. Nhiệm vụ của các ban giám sát là tăng cường giám sát để làm sao các công trình thực hiện có chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện các vấn đề trong quá trình thi công mà đơn vị thi công thực hiện chưa tốt để đảm bảo các công trình có chất lượng, đảm bảo cho người dân được thụ hưởng thành quả nông thôn mới tốt nhất.

Để nâng cao chất lượng công tác giám sát, ông Lê Hữu Phúc – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Châu cho biết thêm: Trong thời gian tới, Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để tổ chức tập huấn cho lực lượng này, từ triển khai các văn bản, kỹ năng, kỹ thuật, cũng như một số nghiệp vụ có liên quan đến hoạt động giám sát, để từng bước nâng cao chất lượng của các ban giám sát, góp phần cùng với địa phương nâng cao chất lượng của các công trình và phát huy quyền làm chủ của nhân dân một cách cao nhất.

Tham gia Ban giám sát đầu tư của cộng đồng là công việc tự nguyện, phần lớn gồm những người cao tuổi, do người dân đề cử, làm việc không có thù lao, lại phải đối mặt, đấu tranh với quyền lợi của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công. Trên thực tế, để tìm hiểu về kỹ thuật, bản vẽ, thiết kế, so sánh đối chiếu trên thực địa, tìm hiểu về chất lượng, giá trị các mẫu vật liệu xây dựng, khối lượng thi công cụ thể... đòi hỏi những người làm công việc này phải bỏ nhiều công sức nghiên cứu, tìm tòi. Nhưng mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng vẫn luôn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ được nhân dân tin tưởng giao cho, góp phần nâng cao chất lượng các công trình trong xây dựng nông thôn mới ở các đại phương.

                                                                Thúy Hằng-MTTQVN huyện Tân Châu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay1,282
  • Tháng hiện tại57,535
  • Tổng lượt truy cập301,969
Văn bản mới

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 78 | lượt tải:64

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:36

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 69 | lượt tải:69

04/QC-VKS-MTTQ

Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh với Ban Thường trực UỶ ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh

lượt xem: 30 | lượt tải:22

12-CTPH/MTTQ-TT-TP-HLG-ĐLS

Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Thanh tra tỉnh, SỞ Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư về giám sát nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở

lượt xem: 36 | lượt tải:26
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây