HUY ĐỘNG SỨC DÂN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở XÃ TÂN PHONG

Thứ hai - 27/02/2017 16:53

HUY ĐỘNG SỨC DÂN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở XÃ TÂN PHONG

HUY ĐỘNG SỨC DÂN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở XÃ TÂN PHONG

Ngay những ngày đầu tiên, để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn một xã nghèo như Tân Phong quả rất là khó. Nhưng nhờ biết vận dụng linh hoạt và khéo léo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nên chỉ sau một thời gian ngắn, Tân Phong đã có bước bức phá ngoạn mục, từ xã chỉ đạt 05 tiêu chí (năm 2014) hiện đã vươn lên đạt 16/19 tiêu chí về chuẩn NTM. Để có được thành công đó, chính là nhờ trong năm 2016, Tân Phong đã làm rất tốt việc huy động các nguồn lực trong các tổ chức và nhân dân một cách có hiệu quả để xây dựng NTM.

 

Là một xã thuần nông của huyện Tân Biên, do xuất phát điểm kinh tế thấp, trình độ sản xuất của người dân chưa cao, nhất là việc phát triển nông nghiệp hàng hóa giá trị kinh tế cao còn hạn chế, nên đời sống của nhân dân xã Tân Phong gặp nhiều khó khăn. Mức độ đạt chuẩn của các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế còn hạn chế. Hệ thống giao thông ngày càng xuống cấp, đặc biệt là các tuyến đường nhánh trong ấp vốn chật hẹp, nhiều đoạn lại bị hư hỏng nặng, gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân địa phương.

 

Xác định chương trình xây dựng NTM, đối tượng thụ hưởng trực tiếp là người dân và trong quá trình triển khai thực hiện, nguồn lực Nhà nước đóng vai trò là “đòn bẩy”, nguồn lực từ nhân dân là yếu tố quyết định thành công, vì vậy, việc làm đầu tiên được xã Tân Phong tập trung triển khai đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt trong toàn hệ thống chính trị và triển khai đến đông đảo quần chúng nhân dân, để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM, từ đó tích cực, chủ động, tự giác tham gia.

[caption id="attachment_1064" align="alignnone" width="842"]Lễ bàn giao nhà văn hóa xã Tân Phong Lễ bàn giao nhà văn hóa xã Tân Phong[/caption]

Quá trình thực hiện chủ trương, xây dựng quy hoạch, kế hoạch đều được công khai, bàn bạc dân chủ, thống nhất lộ trình thực hiện và mức đóng góp của người dân cho từng tiêu chí. Tập trung các nguồn lực thực hiện trước các tiêu chí ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, để tạo khí thế phấn khởi trong dân tiếp tục đóng góp thực hiện các tiêu chí khác.

 

Trong các tiêu chí xây dựng NTM, việc phát triển, cải tạo hệ thống giao thông nông thôn tương đối khó vì cần đến nhiều kinh phí. Thế nhưng, xã đã quyết tâm, Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền vận động, chỉ sau hơn một năm bắt tay vào triển khai thực hiện, giao thông nông thôn ở Tân Phong đã có sự phát triển nhanh chóng, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, góp tiền, góp công để xây dựng các công trình phúc lợi và đường giao thông. Nhờ đó, sau gần một năm thực hiện, toàn xã Tân Phong đã nâng cấp được 20 tuyến đường với chiều dài 18 km và đã nhựa hóa được 03 tuyến đường trục của xã với chiều dài 13 km; đã lần lượt nâng cấp và xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa xã, hiến đất sửa chữa đường giao thông, xây nhà đại đoàn kết và lắp đặt đèn đường chiếu sáng công cộng với số kinh phí trên 18 tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, chăm lo công tác giáo dục, y tế, gắn với việc thực hiện Cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cũng được chính quyền và nhân dân Tân Phong chú trọng đẩy mạnh thực hiện.

 

Không chỉ phát huy được hiệu quả từ công tác tuyên truyền, giúp bà con hiểu về nông thôn mới, mà vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư cũng được phát huy. Mỗi hộ dân đã chủ động chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, làm hàng rào, cổng ngõ tạo môi trường xanh-sạch-đẹp cho làng quê.

 

Tân Phong hôm nay không còn cảnh đường sá lầy lội, ổ trâu, ổ gà vào mùa mưa; một Tân Phong đang vươn mình với một sức sống mới. Đảng bộ và nhân dân xã Tân Phong tin tưởng sẽ sớm đưa xã nhà đạt chuẩn NTM trong tương lai không xa.

 

Phan Đình Khuê Phó Chủ tịch MTTQ huyện Tân Biên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay1,287
  • Tháng hiện tại58,937
  • Tổng lượt truy cập303,371
Văn bản mới

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 78 | lượt tải:64

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:36

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 69 | lượt tải:69

04/QC-VKS-MTTQ

Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh với Ban Thường trực UỶ ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh

lượt xem: 30 | lượt tải:22

12-CTPH/MTTQ-TT-TP-HLG-ĐLS

Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Thanh tra tỉnh, SỞ Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư về giám sát nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở

lượt xem: 36 | lượt tải:26
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây