Dự thảo luật thực hiện dân chủ ở cơ sở nhiều nội dung chưa rõ

Thứ ba - 26/04/2022 09:15
Dự thảo luật thực hiện dân chủ ở cơ sở nhiều nội dung chưa rõ

Ngày 13 tháng 4 năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức phản biện “Dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở”, có trực tuyến đến điểm cầu của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Đây là dịp để các địa phương có điều kiện góp ý trực tiếp vào Dự án Luật, đồng thời cũng là cơ hội để các tỉnh, thành phố học hỏi Trung ương về công tác phản biện xã hội.

Với việc vinh dự được Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh mời tham dự, qua đó tôi thấy Dự thảo Luật có 6 chương, 56 điều quy định tương đối cụ thể; tuy nhiên đi sâu từng điều khoản vẫn còn những vấn đề cần quan tâm sau đây:

Thứ nhất: Về tên gọi, cần xác định tên gọi và nội hàm Dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở là cái gì? Trước tiên xác định cơ sở là ở đâu, cấp nào, vì trong dự thảo ở K1, Đ2 ghi “Cơ sở là xã, phường, thi trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nơi trực tiếp công khai thông tin, tổ chức lấy ý kiến, thực hiện các quyết định và chịu sự kiểm tra, giám sát của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động”. Có mấy vấn đề cần làm rõ: Cơ sở là xã, phường, thi trấn theo đơn vị hành chánh, tương đồng với các luật khác, nhưng lại ghi thêm “nơi trực tiếp công khai thông tin, tổ chức lấy ý kiến, thực hiện các quyết định và chịu sự kiểm tra, giám sát của công dân” vậy đó là nơi nào? Cần nghiên cứu và cụ thể hóa vào luật. Vấn đề thứ hai, đối với doanh nghiệp thì phải cụ thể loại hình doanh nghiệp nào: nhà nước, tư nhân, công ty cổ phần, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…. các tập đoàn lớn, kể cả tập đoàn kinh tế của Nhà nước có nhiều doanh nghiệp thành viên đóng khắp cả nước có gọi là cơ sở không? Mặc khác, có phải tất cả những vụ việc diễn ra ở cơ sở, ở trên địa bàn dân cư thì người dân đều được biết, bàn, quyết định và giám sát, kiểm tra hay chỉ là những việc làm của cơ sở dân mới được biết, bàn, quyết định và giám sát, kiểm tra.

Thứ hai: Dự thảo Luật tại Điều 3 về Nguyên tắc thực hiện dân chủ ở cơ sở có 5 nội dung; Điều 4 về “Quyền của công dân,… trong thực hiện dân chủ ở cơ sở” có 6 nội dung, Tại Điều 5 về “Nghĩa vụ của công dân,… trong thực hiện dân chủ ở cơ sở” có 5 nội dung, so với Hiến pháp 2013, ở Chương II có 36 điều nói về “Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân” rất đầy đủ. Nếu có chúng ta nên cụ thể hóa những Điều nào Hiến pháp chỉ nêu chung, còn những nội dung trong Hiến pháp đã có thì không cần đưa vào để tránh trùng lắp, vừa thừa, vừa thiếu.

Cũng trong Chương I, ở Điều 2 về đối tượng áp dụng có 6 khoản mục, nhưng thực chất chỉ tựu trung có 2 nhóm đối tượng. Đối tượng thứ nhất là công dân đang sinh sống, học tập và lao động trên lãnh thổ Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, không bị hạn chế quyền công dân theo quy định pháp luật; đối tượng thứ hai là các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, các loại hình tổ chức sản xuất-kinh doanh, các doanh nghiệp từ Trung ương đến địa phương (nhưng cũng cần xác định loại hình cụ thể như đã góp ý ở phần trên). Nên ngắn gọn, không cần phải nêu dài dòng như dự thảo.

Xuất phát từ hai nhóm đối tượng như trên thì dự thảo luật cũng phải quy định quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của hai nhóm đối tượng tương ứng. Trong khi Điều 5 và Điều 6 quy định quyền và nghĩa vụ của công dân tương đối cụ thể thì Điều 7 quy định phạm vi và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doang nghiệp lại quá chung chung mà đáng lẽ ra nhóm đối tượng này cần phải quy định cụ thể, bởi lẽ chất lượng, hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở tốt hay xấu phụ thuộc vào nhóm đối tượng này.

Nhiều nội dung quy định còn trùng lắp, chồng chéo cần nghiên cứu gom lại. Thí dụ, như Điều 10 về khiếu nại, tố cao, khởi kiện nên gọp chung với Điều 5 quy định về quyền của công dân; Điều 12 về áp dụng pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở đã được thể hiện ở Điều 1 về phạm vi điều chỉnh, áp dụng…

Thứ ba: Về các điều khoản cụ thể đối với chính quyền cấp xã cũng phải nghiên cứu đưa vào Luật. Cụ thể như, Điều 10, Những nội dung chính quyền địa phương cấp xã phải công khai, tại Khoản 1, về “Kế hoạch phát triển KT-XH, phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế hàng năm của cấp xã”, vậy thì các phương án, dự án của, huyện, tỉnh, của TW trên địa bàn cấp xã có công khai không ? Cấp nào công khai, trong khi ta chỉ quy định chính quyền địa phương cấp xã phải công khai. Chính quyền địa phương cấp xã có đủ khả năng để công khai các dự án của cấp trên không ? Tại Khoản 10 “Về kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết các vụ tiêu cực, tham nhũng của cán bộ CCVC cấp xã”, vậy thì cán bộ nơi khác về có tham nhũng, tiêu cực bị dân địa phương phản ảnh, tố cáo rồi cơ quan chức năng vào cuộc có kết luận xong, có cần công khai cho dân tại nơi diễn ra tham nhũng, tiêu cực biết không? Đặc biệt, có công khai thông qua MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội không? Dự thảo Luật không đề cập. Trong khi đây là các tổ chức đại diện cho dân.

Thứ tư: Nghị định số 145 của Chính phủ, ngày 14/12/2020 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động. Nghị định này đã cụ thể hóa quyền làm chủ của người lao động theo quy định cua Bộ Luật Lao động, trong khi Dự thảo Luật này lại quy định nữa, vậy có chồng chéo không? Về hình thức, Nhân dân bàn và quyết định (Điều 19) nên bỏ khoản 4 “Chính phủ quy định chi tiết nội dung, hình thức, trình tự, thủ tục Nhân dân bàn và quyết định”, vì các nội dung, hình thức, trình tự đã được quy định ở trên rồi, không cần phải hướng dẫn, chỉ cần làm rõ thêm một số ý như trên. Về việc ra Nghị quyết của cộng đồng dân cư theo Điều 17, 18, 19, 20 của dự thảo Luật cũng cần quan tâm mấy điểm sau: có nội dung ở phạm vi ấp, khu phố, tổ dân phố, có nội dung ở phạm vi cấp xã, vậy thì cấp xã ra nghị quyết như thế nào, trong khi ở cấp ấp, tổ dân phố họp dân đã khó rồi, do người trẻ, người trong độ tuổi lao động phải đi làm, tăng ca nên việc họp, việc lấy ý kiến là khó khăn. Thực tế ở cơ sở nhiều năm qua không làm được, vả lại chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội cấp xã ngày càng nhiều việc, quy định như vậy là tạo thêm gánh nặng, vừa hình thức, máy móc; nên quy định thành phần lấy ý kiến cộng đồng dân cư có thể bao gồm cấp ủy, trưởng ấp, khu phố, tổ dân phố, tổ trưởng, tổ phó tổ dân cư tự quản, đại diện các chi hội quần chúng địa phương là đủ, vừa dễ thực hiện, vừa thực chất, tránh hình thức? Khi các nội dung lấy ý kiến nhân dân xong, trên cơ sở đó cấp ủy chỉ đạo chính quyền, MTTQ, đoàn thể cấp xã đưa vào nghị quyết của mình và triển khai thực hiện. Trong Điều 24 về “Những nội dung được Nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định”cần thêm chữ “phải” trước chữ được Nhân dân tham gia… để khẳng định và mang tính bắt buộc. Trong Điều 35 về “ Những việc cán bộ, công chức, viên chức tham gia ý kiến” cần thêm các nội dung như: tham gia ý kiến trong đánh giá, xếp loại cán bộ công chức, viên chức hàng năm, lấy phiếu tín nhiệm, bổ nhiệm, bãi nhiệm cán bộ, công chức, viên chức…

Tóm lại: Dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở bao hàm nhiều nội dung khó và rộng. Để Luật ban hành và đi vào được cuộc sống sẽ là một bước tiến lớn trong phát huy quyền làm chủ của Nhân dân ở địa bàn dân cư, ở cơ sở, nhằm cụ thể hóa phương châm chỉ đạo của Đảng là “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, kiểm tra” nên cần cân nhắc, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Nguyễn văn Nhiếm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay2,526
  • Tháng hiện tại9,204
  • Tổng lượt truy cập662,471
Văn bản mới

310/MTTQ-BTT

Tuyên truyền và giám sát thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh

lượt xem: 49 | lượt tải:24

64/MTTQ-BTT

V/v Lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy chế hoạt động của Ủy ban, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 74 | lượt tải:29

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 238 | lượt tải:101

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 97 | lượt tải:54

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 363 | lượt tải:187
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây