Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng nhân dịp Lễ xả chay Tháng Ramadhan năm 2017 của cộng đồng Hồi giáo Islam

Thứ tư - 28/06/2017 08:26

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng nhân dịp Lễ xả chay Tháng Ramadhan năm 2017 của cộng đồng Hồi giáo Islam

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng nhân dịp Lễ xả chay Tháng Ramadhan năm 2017 của cộng đồng Hồi giáo Islam

Hàng năm, vào cuối tháng 8 của Hồi lịch, người chăm theo Hồi giáo Islam trong tỉnh tổ chức Lễ Roya Ramadhan. Theo Hồi giáo Islam, tháng Ramadhan là tháng thiêng liêng nhất trong 12 tháng, vì họ cho rằng, những việc làm trong tháng này được Allah ban phúc lành gấp trăm lần những tháng khác.

 

Ðây là dịp để tín đồ, cả nam lẫn nữ từ năm tuổi trở lên tự kiểm điểm lại những hành động đúng - sai của mình trong từng ngày, từng tháng của năm qua để khắc phục, sửa chữa những hành vi sai trái. Việc nhịn chay còn mang ý nghĩa đồng cảm với những người nghèo khổ, đói khát. Mỗi người trong suốt tháng này, từ rạng đông đến chạng vạng phải tuyệt đối nhịn ăn, nhịn hút thuốc lá, nhịn uống; cũng không được sát sinh hại vật, và nhất là không gây gổ, cãi vã làm mất đoàn kết với bất cứ ai. Ðược biết, trong thời gian thực hành tháng Thánh lễ, không được tổ chức vui chơi, hát xướng. Trong tháng Ramadhan, mọi sinh hoạt các khu vực đều tập trung vào ban đêm, bắt đầu bằng buổi ăn tập thể.

 

Sau tháng Thánh lễ, họ tổ chức ba ngày hội, từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 10 theo Hồi lịch. Ðây cũng là ngày tụ họp theo truyền thống của những thành viên trong cộng đồng đồng bào Chăm theo đạo Hồi.

 

Dân tộc Chăm ở Tây Ninh là một trong 22 dân tộc thiểu số của tỉnh, với số dân không nhiều, có 850 hộ với 3.918 nhân khẩu, chiếm 0,35% dân số, sống tập trung chủ yếu ở 07 xã thuộc 03 huyện, thành phố. Một bộ phận sinh sống ở phường I, thành phố Tây Ninh, còn lại đa số sống ở 02 huyện biên giới gồm: xã Tân Hưng, Tân Phú, Suối Dây (huyện Tân Châu) và xã Tân Phong (huyện Tân Biên). Toàn tỉnh hiện có 01 trường dạy tiếng Chăm. Công tác chăm sóc y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh nói chung và dân tộc Chăm nói riêng được đảm bảo; hầu hết các xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đều có trạm y tế. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp quan tâm tạo điều kiện đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt tôn giáo theo truyền thống.

 

Thời gian qua, cộng đồng người Chăm trên địa bàn tỉnh, được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, tiếp tục đoàn kết gắn bó cùng dân tộc vượt qua khó khăn, nỗ lực xây dựng kinh tế gia đình, ra sức phấn đấu vì cuộc sống của gia đình và cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.

 

Vào dịp sả chay của Tháng Ramadhan, nhằm quan tâm chăm lo đến đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Chăm, sáng ngày 26.6, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phối hợp tổ chức các đoàn gồm lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các ngành liên quan đến thăm, chúc mừng.

[caption id="attachment_2737" align="alignnone" width="728"]Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà chúc mừng đồng bào dân tộc Chăm tại Thánh đường ấp Chăm, xã Suối Dây, huyện Tân Châu (ảnh Thanh Nhi) Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà chúc mừng đồng bào dân tộc Chăm tại Thánh đường ấp Chăm, xã Suối Dây, huyện Tân Châu (ảnh Thanh Nhi)[/caption]

Tại ấp Chăm, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, ông Nguyễn Thanh Phong – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đoàn cán bộ tỉnh đến dự lễ và tặng quà cho đồng bào dân tộc Chăm. Ông Nguyễn Thanh Phong mong muốn Ban Quản trị Thánh đường và đồng bào dân tộc Chăm trong ấp tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được triển khai ở khu dân cư; đoàn kết thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2017.

[caption id="attachment_2718" align="alignnone" width="724"]Lãnh đạo tỉnh, huyện Tân Châu tặng quà chúc mừng Ban Quản trị Thánh đường Hồi giáo ấp Tân Trung A, xã Tân Hưng, Tân Châu Lãnh đạo tỉnh, huyện Tân Châu tặng quà chúc mừng Ban Quản trị Thánh đường Hồi giáo ấp Tân Trung A, xã Tân Hưng, Tân Châu[/caption]

Tại ấp Tân Trung A và B, đoàn do bà Đặng Minh Lũy – Phó Chủ tịch thường trực UBMTTQVN tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi và chúc mừng Ban Quản trị Thánh đường Hồi giáo Islam của hai ấp trên. Đoàn đã nghe đại diện các Thánh đường Hồi giáo báo cáo về đời sống vật chất và tinh thần, cũng như quá trình sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc Chăm tại địa phương. Thay mặt đoàn, bà Đặng Minh Lũy cảm ơn Ban Quản trị các Thánh đường và đồng bào dân tộc Chăm của xã Tân Hưng đã có những đóng góp to lớn vào thành tựu chung của tỉnh nhà và mong muốn đồng bào dân tộc Chăm tiếp tục có nhiều việc làm thiết thực thể hiện sự quan tâm chăm lo, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động vì lợi ích cộng đồng.

 

Tại ấp Hội Thanh (xã Tân Hội) và ấp Tân Châu (xã Tân Phú), đoàn lãnh đạo tỉnh do ông Nguyễn Văn Nhiếm – Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh làm trưởng đoàn đến dự lễ, chung vui cùng đồng bào dân tộc Chăm.

 

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh, các huyện, xã cũng gửi tặng nhiều phần quà chúc mừng.

 

TH

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay968
  • Tháng hiện tại58,618
  • Tổng lượt truy cập303,052
Văn bản mới

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 78 | lượt tải:64

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:36

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 69 | lượt tải:69

04/QC-VKS-MTTQ

Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh với Ban Thường trực UỶ ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh

lượt xem: 30 | lượt tải:22

12-CTPH/MTTQ-TT-TP-HLG-ĐLS

Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Thanh tra tỉnh, SỞ Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư về giám sát nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở

lượt xem: 36 | lượt tải:26
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây