Tích cực hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau"

Thứ ba - 06/03/2018 08:35
Tích cực hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau"

Nhiều năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... việc vận động chăm lo cho người nghèo trong tỉnh đã đạt được hiệu quả bước đầu.

 

Tháng 8/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phát động phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bỏ lại phía sau" giai đoạn 2016-2020 và triển khai trong "Tháng cao điểm vì người nghèo" (17/10 – 18/11) nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội góp phần thực hiện thắng lợi chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, phấn đấu đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước bình quân 1-1,5%/năm. Qua đó, vận động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người Việt Nam ở nước ngoài ủng hộ, nhằm góp phần tạo ra nguồn lực chăm lo cho người nghèo, thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững.

[caption id="attachment_4430" align="alignnone" width="918"] Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN và ông Huỳnh Văn Quang - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh
Tây Ninh trao học bổng cho các em học sinh Tân Lập, Tân Biên[/caption]

Một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng của Mặt trận là góp phần cùng Đảng, Nhà nước thúc đẩy kinh tế phát triển, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Hưởng ứng phong trào “chung tay vì người nghèo”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Uỷ ban Nhân dân tỉnh ký kết chương trình phối hợp thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 88/NQLT/CP-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 7/10/2016 giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hướng dẫn MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức vận động Quỹ “Vì người nghèo”.

 

Năm 2017, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã xây tặng 1.059 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trong tỉnh với số tiền 43,2 tỷ đồng, vận động tặng 59.000 phần quà cho người nghèo, với số tiền 21,6 tỷ đồng; tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, hỗ trợ vốn giúp cho 234 hộ nghèo với tiền trên 5 tỷ đồng để chăn nuôi, sản xuất, qua đó đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã phối hợp vận động các nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo với tổng số tiền trên 189,4 tỷ đồng.

 

Năm nay có nhiều đổi mới trong công tác chăm lo cho người, ngoài mục tiêu hỗ trợ xây, sửa nhà đại đoàn kết, tặng quà cho hộ nghèo, còn tập trung hỗ trợ “cần câu” cho hộ nghèo, trong tâm là thực hiện Đề án hỗ trợ trâu, bò sinh sản cho đoàn viên, hội viên và hộ nghèo với mục tiêu đề ra là 1.000 con, mỗi con 25 triệu đồng; đến nay đã có 692 hộ được hỗ trợ trên 10 dự án với số tiền 17.300.000.000 đồng (nhiều nhất là Hội Nông dân tỉnh 230 con; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh 223 con; MTTQ huyện Châu Thành 114 con). Mặt trận còn hướng dẫn các huyện hỗ trợ cho học sinh nghèo có điều kiện đến trường.

 

Trong năm, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 25,4 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”, đạt 221,7% chỉ tiêu, nhiều huyện đạt và vượt chỉ tiêu vận động cao như, huyện Hòa Thành, Tân Châu, Châu Thành. Riêng "Tháng cao điểm vì người nghèo" đã vận động được 9,1 tỷ đồng.

 

Hưởng ứng tích cực phong trào, Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố cũng đã đề ra nhiều mô hình chăm lo cho người nghèo hay, hiệu quả, như: Mặt trận Tổ quốc huyện Dương Minh Châu đã triển khai mô hình “Hỗ trợ vốn giúp hộ thoát nghèo bền vững” trên địa bàn xã Phước Minh và Chà Là. Phương thức thực hiện là cho hộ nghèo vay không tính lãi 15 triệu đồng và trả dần mỗi tháng 300.000 đồng. Nguồn vốn thực hiện ban đầu là 300 triệu đồng, trong đó vận động mạnh thường quân hỗ trợ 150 triệu, phần còn lại từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" của huyện. Đến nay, huyện đã giải ngân được 14 hộ, số tiền 225 triệu đồng.

 

Từ thành công của Dự án hỗ trợ vốn vay không lãi suất đối với các hộ nghèo dân tộc trên địa bàn ấp Tầm Phô, xã Tân Đông, Mặt trận Tổ quốc huyện Tân Châu đã triển khai tiếp Dự án "Chăn nuôi Ba Ba" tại ấp Cây khế, xã Tân Hòa, bước đầu cho 5 hộ nghèo, cận nghèo vay với số tiền 100 triệu đồng (mỗi hộ vay 20 triệu đồng, thời gian vay 24 tháng, lãi xuất bằng 0).

 

Trong thời gian tới, để góp phần cùng Đảng và chính quyền tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ X Đảng bộ tỉnh Tây Ninh đề ra mỗi năm giảm 1,3% hộ nghèo, MTTQ cùng với chính quyền các cấp tiếp tục vận động các nguồn lực đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ “cần câu” cho hộ nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người nghèo; thực hiện chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ ngày công, cây con, giống,... cho các hộ nghèo là đoàn viên, hội viên của tổ chức mình để họ phấn đấu thoát nghèo, không để hộ nghèo nào không được giúp đỡ. Trước mắt, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp tục rà soát danh sách hộ nghèo và cận nghèo để có phương án hỗ trợ; tiếp tục hoàn thành việc xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và mở rộng đối tượng cho hộ cận nghèo; giải ngân vốn hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (là hộ nghèo theo tiêu chuẩn của tỉnh) để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu Đề án hỗ trợ trâu, bò sinh sản đủ số lượng 1000 con. Mặt trận Tổ quốc sẽ tập trung hỗ trợ cho ấp nghèo, tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi bộ mặt nông thôn; thu hẹp dần khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị, chăm lo tốt đời sống nhân dân; trong đó, người nghèo, người khó khăn sẽ được Mặt trận Tổ quốc tỉnh quan tâm hơn nữa.

 

Bình Nguyên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Hôm nay476
  • Tháng hiện tại56,729
  • Tổng lượt truy cập301,163
Văn bản mới

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 76 | lượt tải:64

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:36

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 69 | lượt tải:68

04/QC-VKS-MTTQ

Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh với Ban Thường trực UỶ ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh

lượt xem: 30 | lượt tải:22

12-CTPH/MTTQ-TT-TP-HLG-ĐLS

Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Thanh tra tỉnh, SỞ Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư về giám sát nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở

lượt xem: 35 | lượt tải:26
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây