Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, giải pháp của Ðảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các giải pháp kích cầu, tăng cường năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu sâu sắc về văn hoá tiêu dùng hàng Việt Nam. Trong thời gian qua, Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" huyện Tân Châu phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong hệ thống Mặt trận. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững của đất nước.
[caption id="attachment_37792" align="aligncenter" width="444"] Các sản phẩm có xuất xứ tại việt Nam được bài bán ở Siêu Thị Co.opmart Tân Châu[/caption]Trong 6 tháng đầu năm 2023, MTTQ huyện cùng các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền đến từng khu dân cư, tổ tự quản và hộ gia đình bằng nhiều hình thức như: treo băng ron ở các khu vực chợ, khu dân cư. Kết quả tuyên truyền được 195 cuộc với 7.825 lượt người dự, treo 26 băng ron tuyên truyền cuộc vận động tại các chợ. Qua đó, nhân dân đã ý thức được việc chọn các sản phẩm có tính ưu việt và có cân nhắc hơn khi chọn lựa các sản phẩm tiêu dùng cho gia đình, luôn chú ý nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng, nhất là hàng sản xuất trong nước, chất lượng cao nhưng giá cả hợp lý đặc biệt là các mặt hàng phục vụ cho dịp tết Nguyên đán. Phối hợp đội liên ngành tham gia kiểm tra hành giả, hàng gian, hàng kém chất lượng tại các cơ sở kinh doanh trong khu vực chợ Kà Tum và chợ Tân Châu được 02 đợt, nhắc nhở các chủ cơ sở về hạn sử dụng và niêm yết gía cả các mặt hàng trong kinh doanh….
Trong 6 tháng đầu năm các cấp mặt trận trên địa bàn huyện đã phối hợp với siêu thị Co.opmart tổ chức 2 chuyến bán hàng lưu động tại xã Tân Hưng và Tân Hà với tổng mức doanh thu trên 65 triệu đồng. Nhìn chung các tầng lớp nhân dân đã nhận thức được việc “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” là thiết thực, cần thiết góp phần cùng Đảng và Nhà nước tiến tới xây dựng đất nước tốt đẹp và giàu mạnh hơn. Tại Siêu thị Co.opmart Tân Châu cũng đang là kênh phân phối dẫn đầu về tỉ lệ hàng Việt Nam cao nhất. Đây cũng là một trong những nơi tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
[caption id="attachment_37793" align="aligncenter" width="508"] Nhiều người dân ưa chuộng và mua sản phẩm Việt[/caption]Hiện nay, hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ có mặt ở các trung tâm thương mại, siêu thị mà còn xuất hiện tại nhiều cửa hàng bán lẻ từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu vùng xa với chủng loại phong phú, đa dạng. Tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 80% tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị…và trở thành kênh hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trong tiêu dùng mua bán sinh hoạt hàng ngày của nhân dân.
Cuộc vận động đã góp phần không nhỏ trong việc khích lệ, động viên doanh nghiệp đổi mới công nghệ và cách thức quản lý để sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, hình thức đẹp, giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường cũng được đẩy mạnh, như: Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; chương trình bán hàng Việt khuyến mại; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các điểm bán hàng Việt nhằm giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao…
Nhờ công tác tuyên truyền, vận động, người tiêu dùng trong huyện đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước; tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng; hàng hóa, sản phẩm trong nước sản xuất có tỷ lệ tiêu thụ ngày càng tăng, đặc biệt là vùng nông thôn. Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng nhà ở ấp 2 xã Suối Dây cho biết: Nếu trước kia vẫn có tâm lý mua hàng Việt chỉ vì để ủng hộ, thì hiện nay nhiều người tiêu dùng ưa chuộng hàng Việt bởi giá cả phải chăng, chất lượng cao. Là người quản lý chi tiêu trong gia đình, Tôi luôn cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua sắm để tránh lãng phí, tránh mất tiền với những sản phẩm kém chất lượng. Từ khi có Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Gia đình Tôi luôn lựa chọn hàng Việt Nam để mua sắm các vật dụng trong gia đình từ các loại nhu yếu phẩm sử dụng hàng ngày thì gia đình tôi cũng luôn lựa chọn sử dụng quần áo, đồ gia dụng và các thiết bị điện, điện tử trong gia đình là các sản phẩm phù hợp có thương hiệu trong nước để sử dụng vì nó có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, chế độ bảo hành, bảo dưỡng cao.Hơn nữa, hàng nội địa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện nay có chất lượng không thua kém hàng ngoại, giá cả lại khá phù hợp với thu nhập của gia đình tôi. Do vậy, chọn mua hàng Việt Nam sản xuất luôn là sự lựa chọn số 1 của gia đình tôi”.
Cuộc vận động đã được sự hưởng ứng ngày càng rõ nét của nhà sản xuất và người tiêu dùng, tạo sự chuyển biến mới trong nhận thức của người Việt Nam. Đây chính là sự thể hiện lòng yêu nước bằng hành động, hình thành văn hóa tiêu dùng. Người tiêu dùng đã hình thành thói quen xem xuất xứ, hạn sử dụng khi mua sắm hàng hóa.
Qua công tác tuyên truyền vận động, nhờ sự tích cực của hệ thống Mặt trận các cấp góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, cán bộ, người lao động trong việc lựa chọn hàng hóa tiêu dùng có phần nâng lên, thể hiện ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhất là trong các dịp, lễ tết. Đây là thử thách để các doanh nghiệp Việt Nam luôn luôn phải tự hoàn thiện sản phẩm, đồng thời khẳng định chất lượng hàng hóa của mình đối với người tiêu dùng.
Ông Lê Hữu Phúc – Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam huyện Tân Châu cho biết: Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, hệ thống MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội của huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thường xuyên quán triệt mục đích, ý nghĩa và nội dung cuộc vận động đến cán bộ đảng viên , đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thông qua công tác tuyên truyền các tầng lớp nhân dân đã có nhận thức ưu tiên lựa chọn những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ là hàng sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên có thể thấy, việc vận động người Việt dùng hàng Việt cũng còn một số hạn chế nhất định như: tài liệu, phương pháp tuyên truyền chậm đổi mới; một vài mặt hàng chất lượng chưa cao, chưa đa dạng, chưa đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng; kênh phân phối còn hạn chế.... Vì vậy, trong thời gian tới, kiến nghị các ngành cấp trên, các doanh nghiệp, các đơn vị cung ứng hàng Việt cần tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo nhiều kênh phân phối sản phẩm, cơ chế bảo hành, hậu mãi tốt để thực sự thu hút ngày càng nhiều khách hàng hơn nữa.
Có thể nói, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng xuất xứ trong nước và quyết định lựa chọn. Hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của khách hàng do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu; chất lượng ngày càng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm. Tỷ lệ hàng nhập nội không đáng kể, chất lượng không hơn hàng Việt trong khi giá bán thường cao do phải chịu thêm thuế nhập khẩu, chi phí vận chuyển… Vì thế người tiêu dùng lựa chọn hàng trong nước nhiều hơn.
Chí Thành - Hằng Nguyễn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Đồng chí VÕ ĐỨC TRONG Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh
|