Nên có cái nhìn đúng đắn khách quan về dạy thêm và học thêm

Thứ ba - 23/11/2021 09:24

Nên có cái nhìn đúng đắn khách quan về dạy thêm và học thêm

Nên có cái nhìn đúng đắn khách quan về dạy thêm và học thêm

Nhân ngày 20/11, ngày hội truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam sắp tới, với tư cách vừa là phụ huynh và cũng vừa là người trãi qua những năm tháng học trò, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc đến thầy cô giáo nói chung và những người thầy, người cô đã từng dạy dỗ, hướng dẫn trong suốt đoạn đường học tập của mình. Tôi nghĩ, có lẽ cũng giống như tôi, mọi người dù đang ngồi học tập hay đã rời xa ghế nhà trường, cứ đến ngày 20/11, mọi người đều nhớ đến thầy cô của mình, cùng thành tâm gửi đến thầy cô những lời chúc tốt đẹp nhất.

Trong kỳ họp Quốc hội lần thứ 2, khóa XV vừa kết thúc trong phần nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo, có nhiều đại biểu đặt vấn đề dạy thêm, học thêm. Có đại biểu lên án và đề nghị phải có biện pháp chấm dứt việc dạy thêm học thêm, có đại biểu lại cho rằng dạy thêm, học thêm cũng cần thiết. Vậy quan điểm nào là đúng và chúng ta nên ủng hộ quan điểm nào đây? Dù là quan điểm nào đi nữa, tôi cho rằng việc dạy thêm, học thêm vẫn sẽ tồn tại.

Với quan điểm học thêm, dạy thêm cần phải loại bỏ, thầy cô nào vi phạm cần phải bị lên án không ổn lắm, vì từ xưa tới nay chưa có cơ quan nào, tổ chức nào đứng ra chính thức lấy ý kiến thăm dò dư luận người dân, nhất là các bậc phụ huynh học sinh xem có bao nhiêu phần trăm phản đối việc dạy thêm, học thêm. Mà nếu đã chưa lấy ý kiến phụ huynh học sinh, vậy thì tại sao lại cho rằng dạy thêm, học thêm là không cần thiết phải loại bỏ, phải lên án.

[caption id="attachment_29594" align="aligncenter" width="437"] Buổi học của học sinh Tiểu học. Ảnh minh họa[/caption]

Bên cạnh đó có quan điểm cho rằng, dạy thêm học thêm là cần thiết, không nên bị loại bỏ hoặc lên án. Cụ thể, đại biểu Nguyễn Công Long, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đặt vấn đề và phân tích rằng, từ trước đến nay chúng ta tiếp cận vấn đề dạy thêm ở tư duy cũ, như một vấn nạn của xã hội và xử lý theo cách cấm. Đại biểu cho rằng, nên đánh giá tác dụng của dạy thêm trong đời sống như thế nào? Theo đai biểu Long, dạy thêm, học thêm cũng xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của phụ huynh, học sinh. Là một phụ huynh cũng đã từng đưa con đi học thêm, tôi thấy chúng ta cũng cần có cái nhìn đúng đắn, khách quan về vấn đề dạy thêm của thầy cô giáo và việc học thêm của con em chúng ta; bởi vì phụ huynh nào, các bậc cha mẹ nào cũng muốn con em mình trong quá trình học ở bậc phổ thông sẽ có một nền tảng kiến thức vững vàng, làm hành trang vào đại học, để đảm bảo tương lai sự nghiệp mai sau. Nếu chỉ các bài học, kiến thức tiếp thu ở lớp, nhiều phụ huynh, học sinh lại thấy chưa yên tâm, cần phải có người hướng dẫn sâu hơn; nhất là những môn học phục vụ cho ngành, lĩnh vực mà học sinh sẽ lựa chọn chuẩn bị cho con đường vào đại học của mình. Xét về góc độ đó thì học thêm, đạy thêm là cần thiết, người dân và phụ huynh chỉ phản đối và lên án việc dạy thêm, học thêm với những biểu hiện mất tính nhân văn và phi giáo dục mà thôi. Vậy những biểu hiện đó là gì ? Trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng giải quyết dạy thêm, học thêm cần những giải pháp ở phương diện hành chính nhưng cũng cần những giải pháp chuyên môn cũng như dư luận xã hội. Nhưng cần nhấn mạnh, nếu giáo viên bớt nội dung cần dạy trên lớp, dạy cho nhóm riêng biệt để dạy thêm thì đây là vấn đề đạo đức công vụ, đạo đức nhà giáo. Như vậy có mấy biểu hiện chính: thứ nhất, nhiều thầy cô giáo khi dạy trên lớp thì qua loa, lôi kéo học sinh về nhà để dạy thêm các nội dung mà đáng lẽ trên lớp thầy cô phải giảng giải, truyền đạt cho học sinh nắm hoặc học sinh nào đi học thêm thì đựợc thầy cô dạy trước chương trình, chỉ trước bài ngày mai sẽ kiểm tra, cho điểm cao…; thứ hai, ra giá ăn tiền, đóng tiền trước mới được học. Từ xa xưa tới nay, nghề giáo là nghề cao quý nhất, người thầy luôn được xã hội tôn kính, nhưng với việc nhiều nơi, một số thầy cô giáo như trên thì quá là đáng buồn, đáng suy nghĩ và con sâu làm rầu nồi canh, xã hội bị tổn thương, làm ảnh hưởng đến uy tín nhà giáo, làm cho nhà giáo bị “nhẹ thể”; thứ ba, nội dung dạy thêm, học thêm đáng lẽ là nội dung chuyên sâu, nâng cao hoặc là những nội dung giúp cho các em học sinh mất căn bản theo được chương trình, nắm được bài, nhưng có nhiều thầy cô bê nguyên chương trình trong lớp để dạy học sinh, rồi khi đến lớp dạy sơ qua, em nào không học thêm theo kịp thì tốt, không theo được thì… phải đi theo thầy cô “học thêm” thôi. Những thầy cô nào có những hành vi trên mới cần phải bị xã hội lên án và cần được ngành giáo dục quan tâm chấn chỉnh. Còn việc dạy phụ đạo, dạy bồi dưỡng thêm cần phải nhìn nhận và trả lại “đúng tên” cho nó và hình ảnh người thầy luôn mãi là hình ảnh đẹp, cao quý trong lòng mọi người. Bên cạnh nhiều nguyên nhân phải dạy thêm có một nguyên nhân nhiều người thường nêu, trong đó có không ít thầy cô giáo luôn than phiền, đó là tiền lương và thu nhập thấp không đủ sống nên phải dạy kiếm thêm, nếu không dạy thêm cũng phải làm nghề khác. Đây là lý do chính đáng không có gì phải bàn cải. Nhưng cũng cần đặt tiền lương của ngành giáo vào trong tổng thể ngành nghề của xã hội, của đất nước, trong điều kiện thu nhập trung bình của người dân còn thấp, đất nước còn phải đương đầu với biết bao là khó khăn.

Theo tôi, việc dạy thêm, học thêm là một nhu cầu thực tế của xã hội, Nhà nước cần nhìn nhận nó một cách khách quan, không nên có các quy định cấm cực đoan, cứng nhắc, mà cần có những quy định phù hợp, nhất là nội dung, cần dạy thêm, học thêm, điều kiện, tiêu chuẩn đối với thầy giáo, cô giáo, về cơ sở vật chất để được dạy thêm ,học thêm. Bên cạnh đó, cần đề cao đạo đức nhà giáo, mỗi thầy cô là một tấm gương sáng để học sinh noi theo và cuối cùng lấy lại niềm kính trọng, sự tôn sư, trọng đạo thật sự của xã hội./.

Nguyễn  Nhiếm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay673
  • Tháng hiện tại48,316
  • Tổng lượt truy cập701,583
Văn bản mới

310/MTTQ-BTT

Tuyên truyền và giám sát thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh

lượt xem: 58 | lượt tải:29

64/MTTQ-BTT

V/v Lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy chế hoạt động của Ủy ban, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 76 | lượt tải:31

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 250 | lượt tải:107

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 101 | lượt tải:56

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 373 | lượt tải:193
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây