Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Châu Thành: Với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2019-2024

Thứ hai - 13/01/2025 09:46

Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới ra đời là một chủ trương đúng đắn, đi vào cuộc sống trong các tầng lớp Nhân dân. Hệ thống Mặt trận Tổ quốc được Đảng phân công chủ trì phối tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đây là việc làm thiết thực của hệ thống Mặt trận Tổ quốc trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, chung lòng cùng với Đảng và Nhà nước thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Quang cảnh Hội chợ thương mại 2023 (vào ban đêm)

Trong 05 năm qua (2019-2024), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các nội dung, hình thức thực hiện, phối hợp với các tổ chức thành viên phát động, tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động, tạo sự thống nhất về nhận thức, khơi dậy tinh thần của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa, góp phần thực hiện các chủ trương, giải pháp kích cầu, phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Để tăng cường đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp triển khai thực hiện Cuộc vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chủ động tham mưu Thường trực Huyện ủy kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng quy chế làm việc, phân công trách nhiệm cho từng thành viên Ban chỉ đạo, triển khai kế hoạch thực hiện Cuộc vận động.

Công tác phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức “Đưa hàng Việt về nông thôn”, “Đưa hàng Việt về biên giới” (từ năm 2019 đến 2024) như: Hội chợ thương mại công nghiệp sản phẩm Ocoop, hàng tiêu dùng đã có 70 lượt doanh nghiệp tham gia trưng bày với 150 lượt gian bán hàng và giới thiệu sản phẩm, đã thu hút trên 27 ngàn lượt người tham gia và mua sắm, doanh số ước đạt 3 tỷ 500 triệu đồng. Bên cạnh việc bán hàng, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước, chương trình còn có các hoạt động an sinh rất ý nghĩa như: tặng quà cho hơn 100 học sinh nghèo, 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 100 triệu đồng; tổ chức Hội thảo khởi nghiệp cho hơn 300 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện.

Phối hợp tạo điều kiện tổ chức các mô hình điểm bán hàng Việt trên địa bàn huyện, giúp người tiêu dùng tiếp cận với các sản phẩm do người Việt Nam sản xuất; hàng hóa mang thương hiệu Việt, rất phong phú, luôn đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản xuất, nhãn hiệu rỏ ràng, làm cho tư tưởng người tiêu dùng cảm thấy an tâm. Hầu hết các điểm bán hàng Việt được hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn các vấn đề liên quan đến kinh doanh, qua đó giúp các cửa hàng thực hiện mô hình bảo đảm các tiêu chí theo quy định.

Cửa hàng tạp hóa Ngọc Ngân, ấp Xóm Ruộng, xã Trí Bình, huyện Châu Thành

Phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn giới thiệu sản phẩm, hình ảnh, thương hiệu Việt Nam, tạo cơ hội tiếp cận hàng Việt đến với đông đảo người tiêu dùng nông thôn, đến nay có 15 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện, 01 sản phẩm cấp tỉnh và 01 sản phẩm cấp quốc gia. MTTQ huyện cùng Ban chỉ đạo huyện, phối hợp cùng Siêu thị Co.op Mart Châu Thành đồng hành cùng cán bộ, công chức, người lao động trong chi tiêu mua sắm và hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều mặt hàng nội địa chất lượng cao được ưu đãi giá. Ngoài ra, MTTQ huyện còn phối hợp đề xuất Ban chỉ đạo huyện đề nghị hỗ trợ vốn khuyến công cho doanh nghiệp từ nguồn vốn Quốc gia cho dự án ứng dụng máy móc tiên tiến trong chế biến, sản xuất trên địa bàn huyện 13 dự án, trị giá 2,4 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ 300 triệu đồng cho Công ty TNHH MTV chế biến hạt điều Thảo Nguyên – Thái Bình (chế biến Máy phân loại màu hạt điều); hỗ trợ 240 triệu đồng cho Công ty TNHH SX-XD-TM Phước Thắng – Ninh Điền sản xuất phân hữu cơ vi sinh, ...

Hiện nay, khu vực trên địa bàn huyện, hàng Việt chiếm ưu thế thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, từ siêu thị đến chợ truyền thống các mặt hàng phục vụ Tết rất đa dạng, phong phú. Đặc biệt, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm lĩnh phần lớn trên kệ hàng của các siêu thị, Tiệm tạp hóa, chuỗi các cửa hàng tiện ích, cung cấp đầy đủ những thực phẩm như gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng, thực phẩm chế biến, bánh chưng, giò chả, rau củ, trái cây tươi. Bên cạnh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, còn nhiều món ăn đặc trưng của Tết Việt Nam như bánh pía, lạp xưởng, giò lụa, bánh mứt kẹo, hạt, rượu bia, nước giải khát mang thương hiệu của Việt Nam, chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, minh bạch nguồn gốc, tốt cho sức khỏe của khách hàng và bình ổn giá thị trường để người tiêu dùng có thể lựa chọn, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, chiếm lòng tin người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp trước trong và sau Tết nguyên đán.

 

Qua 05 năm tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động, hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức và các tầng lớp Nhân dân nâng cao được nhận thức, hưởng ứng thực hiện tốt Cuộc vận động, các Doanh nghiệp luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tạo sức cạnh tranh lành mạnh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa trên thị trường trong nước và thế giới. đồng thời thông qua Cuộc vận động này, ý thức của người tiêu dùng đã có những chuyển biến tích cực, đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn... đã giúp cho người tiêu dùng được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu và có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển, đáp ứng ngày càng đa dạng và phong phú của người tiêu dùng, đưa hàng Việt Nam tới gần hơn với người Việt Nam, thực tế đã chứng minh, sức tiêu thụ hàng Việt ở các vùng nông thôn được quan tâm hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của người dân. Người dân nông thôn chủ yếu thu nhập thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, trong khi đó hàng ngoại chất lượng tốt thì giá quá đắt, một số mặt hàng giá thấp thì chất lượng không đảm bảo nên hàng Việt vẫn là sự lựa chọn phù hợp của người tiêu dùng. Cùng với đó sự đa dạng hàng hóa cũng là nguyên nhân chính thu hút người tiêu dùng đối với hàng Việt. Cuộc vận động đã tạo được bước chuyển biến tích cực và có sự lan tỏa đến mọi người dân, góp phần đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào cuộc sống trong các tầng lớp Nhân dân.

 Thanh Xuân – MTTQVN huyện Châu Thành

Tác giả: 3 Quản trị

Công bố Danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí 

VÕ ĐỨC TRONG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

 

Xem thêm
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay1,669
  • Tháng hiện tại41,200
  • Tổng lượt truy cập518,768
Văn bản mới

310/MTTQ-BTT

Tuyên truyền và giám sát thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh

lượt xem: 10 | lượt tải:8

64/MTTQ-BTT

V/v Lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy chế hoạt động của Ủy ban, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029

lượt xem: 58 | lượt tải:24

3539/MTTQ-BTT

Công văn hướng dẫn công tác hiệp thương của ban Công tác Mặt trận dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng ấp, khu phố

lượt xem: 191 | lượt tải:96

272/QĐ-BTT-MTTQ

Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2023 của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

lượt xem: 73 | lượt tải:47

52/HD-MTTQ-BTT

Hướng dẫn bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

lượt xem: 306 | lượt tải:169
Thư viện ảnh
pcd-2.jpg phuoc-dong-nha-tro-3-00-768x432.jpg
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây